ต่างประเทศ

"ศรีลังกา" วิกฤตขาดแคลนเชื้อเพลิง เหลือน้ำมันใช้เพียง 5 วัน

โดย taweelap_b

17 มิ.ย. 2565

81 views

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กาญจนา วิเจเสเกรา (Kanchana Wijesekera) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานศรีลังกา กล่าวเมื่อวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันในประเทศจะมีเหลือใช้เพียง 5 วันเท่านั้น ในขณะที่รัฐบาลศรีลังกา กำลังรอคำยืนยันจากรัฐบาลอินเดียที่จะให้เงินสินเชื่อช่วยเหลือ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ทั้งนี้ ศรีลังกามีประชากร 22 ล้านคน กำลังเผชิญกับวิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี หลังจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดน้อยลงเป็นประวัติการณ์ อีกทั้งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ศรีลังกาตกอยู่ในภาวะขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงครั้งเลวร้ายที่สุด ประชาชนทั่วประเทศต้องไปรอเข้าแถวหน้าปั๊มน้ำมัน เพื่อเติมน้ำมันหลายกิโลเมตร ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงในหลายจุด


รัฐมนตรีพลังงานศรีลังกา กล่าวด้วยว่า ศรีลังกาไม่สามารถจ่ายเงินที่ค้างชำระจำนวน 725 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับซัพพลายเออร์ และยังไม่สามารถเปิดตราสารสำหรับการจัดส่งในอนาคตได้ และตอนนี้รัฐบาลกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อแก้ปัญหานี้ ซึ่งยากมากที่จะจัดการกับสต็อกน้ำมัน ทั้งดีเซลและเบนซิลที่จะมีเหลือถึงแค่วันที่ 21 มิ.ย. 65 และสต็อกน้ำมันอาจหมดเร็วขึ้น หากยังไม่ลดการเดินทางที่ไม่จำเป็นและหยุดการกักตุนเชื้อเพลิง ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการจัดส่งน้ำมันภายใน 3 วันข้างหน้า และจะจัดส่งอีก 2 งวดในอีก 8 วันข้างหน้า


นอกจานี้ ศรีลังกากำลังรอการยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับวงเงินสินเชื่อจำนวน 500 ล้านดอลลาร์จาก Exim Bank ของรัฐบาลอินเดีย ซึ่งจะนำเงินทุนก้อนนี้มาใช้สำหรับการขนส่งเชื้อเพลิงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


อินเดียเป็นผู้ช่วยเหลือรายใหญ่ในช่วงที่ศรีลังกาเผชิญกับวิกฤตการณ์เงิน โดยให้เงินช่วยเหลือ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงวงเงินสินเชื่อ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับสินค้านำข้าจำเป็น และการแลกเปลี่ยน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


อย่างไรก็ตาม ศรีลังกาได้เจรจาอีกหลายประเทศ รวมถึงรัสเซีย เพื่อหารือถึงทางเลือกการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง ขณะเดียวกันกำลังเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เพื่อขอเงินช่วยเหลือ คาดว่าตัวแทนจาก IMF จะเดินทางมาเจรจากับศรีลังกาในวันที่ 20 มิ.ย.65 

คุณอาจสนใจ

Related News