เศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลก ลดลง 29 เซนต์ ขณะที่จับตา ครม.วันนี้ เคาะมาตรการดูแลราคาดีเซล

โดย nutda_t

23 เม.ย. 2567

69 views

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลก ปิดลบในวันจันทร์ (22 เม.ย.) ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัส (WTI) ลดลง 29 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 82.85 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ลดลง 29 เซนต์ หรือ 0.33% ปิดที่ 87.00 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากนักลงทุนประเมินว่า ความเสี่ยงที่สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันมีไม่มากนัก ในระยะเวลาอันใกล้นี้

นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน หลังเจ้าหน้าที่อิสราเอล ระบุว่า การที่อิสราเอลโจมตีอิหร่านเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มากกว่าที่มีจุดประสงค์เพื่อทำลายล้างอิหร่าน เจ้าหน้าที่อิหร่าน ยืนยันว่า อิหร่านไม่มีแผนที่จะตอบโต้อิสราเอล

ด้าน โทมัส วาร์กา นักวิเคราะห์จากบริษัท PVM แสดงความเห็นว่า การพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาน้ำมัน จะเกิดขึ้นหากช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญของโลกถูกปิด หรือกรณีที่ซาอุดีอาระเบียถูกดึงเข้ามาอยู่ในความขัดแย้งโดยตรง

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการในวันพุธ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันศุกร์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อย่างไรก็ดี วันนี้ (23 เม.ย.) จับตาการประชุม ครม. กระทรวงพลังงาน จะเสนอรายงานการดูแลราคาน้ำมันดีเซล หลังสิ้นสุดมาตรการลดภาษี 1 บาท และนำร่องปรับขึ้นไปแล้ว 0.50 สต./ลิตร คาดว่าวันนี้ จะมีมาตรการออกมา เพื่อไม่ให้ราคาปรับขึ้นแรง จนกระทบกับประชาชนและภาคธุรกิจ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ราคาน้ำมัน

คุณอาจสนใจ

Related News