ต่างประเทศ

'คิม จองอึน' เผย โควิดทำเกาหลีเหนือปั่นป่วนครั้งใหญ่ พบผู้มีไข้สูงกว่า 5 แสนคน

โดย paranee_s

14 พ.ค. 2565

372 views

คิม จองอึน ผู้นำของประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวถึงสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นในประเทศเมื่อเช้าวันนี้ (14 พ.ค. 2565) หลังจากมีข้อมูลเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) เกาหลีเหนือได้พบผู้เสียชีวิตที่มีอาการไข้สูง คล้ายโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 21 คน ขณะที่ประชากรอีก 174,440 คน ล้มป่วยจากอาการดังกล่าว ทำให้ตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตที่มีอาการไข้ขึ้นสูงในเกาหลีเหนือ เพิ่มเป็น 27 คนแล้ว ส่วนผู้ที่มีอาการป่วยจากไข้สูงตอนนี้มีทั้งสิ้น 524,440 คน


สำนักข่าว KCNA รายงาน ผู้นำคิม ยอมรับว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในครั้งนี้ ทำให้ประเทศปั่นป่วนครั้งใหญ่ ถือเป็นวิกฤตด้านสาธารณสุขที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการรับมือสถานการณ์ของพรรคไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามใช่ว่า การควบคุมการแพร่ระบาดจะทำไม่ได้ ขอให้มีศรัทธาที่จะเอาชนะวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ให้ได้


ผู้นำคิม ยังบอกให้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเรียนรู้จากประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะจีน ที่สามารถเอาชนะโรคระบาดที่เกิดขึ้นได้


ประเทศเกาหลีเหนือ ประกาศพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นครั้งแรก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 พ.ค.) แต่ตอนนี้ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตจากโควิดโอมิครอนมีเพียง 1 รายเท่านั้น


ผู้นำคิม ยังได้เรียกประชุมฉุกเฉินพรรคแรงงาน พร้อมย้ำเจ้าหน้าที่ ว่า การแยกกักและการรักษาผู้ป่วยที่มีไข้สูง เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีเหนือเร่งจัดระบบการตรวจโควิด และการรักษา รวมไปถึงการฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด


ซึ่งประเทศเกาหลีเหนือปฏิเสธการรับวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก รวมถึงจากประเทศจีนด้วย ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะมีผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็ว โดยเกาหลีเหนือเลือกที่จะใช้วิธีปิดพรมแดนแทน ที่ปิดมาตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2020 แล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News