ต่างประเทศ

'เกาหลีเหนือ' ยิงขีปนาวุธ ขณะ 'บลิงเคน' เยือนโซล เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดด้านประชาธิปไตย

โดย nattachat_c

19 มี.ค. 2567

86 views

'เกาหลีเหนือ' ทำการยิงขีปนาวุธอีกครั้ง ในวันที่ 18 มีนาคม ขณะที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนเกาหลีใต้ เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านประชาธิปไตย

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธที่ไม่สามารถระบุรายละเอียดได้ ไปยังทะเลตะวันออก (ทะเลญี่ปุ่น) ขณะที่ญี่ปุ่นก็ยืนยันการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เช่นกัน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุด ที่ถือเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ ทันที พร้อมกับย้ำว่า ความมุ่งมั่นของสหรัฐฯต่อการป้องกันประเทศเกาหลีใต้ยังคงแข็งแกร่ง


ทั้งนี้ บลิงเคนอยู่ในกรุงโซลเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งเกาหลีใต้รับเป็นเจ้าภาพในสัปดาห์นี้ โดยบลิงเคนมีกำหนดที่จะพบกับประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ นอกรอบด้วย

การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังเสร็จสิ้นการซ้อมรบร่วม 'ฟรีดอม ชีลด์' ระหว่างกองทัพสหรัฐฯกับเกาหลีใต้ ซึ่งในปีนี้ มีการเพิ่มจำนวนทหารที่เข้าร่วมซ้อมรบเป็น 2 เท่า โดยการซ้อมรบที่กินเวลา 11 วัน ดังกล่าว พุ่งเป้าไปที่การเสริมสร้างความเข้มแข็งในการป้องปรามภัยคุกคามทางนิวเคลียร์ และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ขณะที่ เกาหลีเหนือ เตือนว่า เกาหลีใต้และสหรัฐฯจะต้องจ่ายด้วยราคาแสนแพงต่อการซ้อมรับร่วมดังกล่าว ซึ่งต่อมา คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศว่าหน่วยปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือ สามารถที่จะโจมตีกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ได้แล้ว

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News