ต่างประเทศ

'ปูติน' สั่งเริ่มสงครามบุกยูเครน - เผย ปฏิริยา 'ไบเดน' หลังประกาศ

โดย kanyapak_w

24 ก.พ. 2565

366 views

ประธานาธิบดีปูตินแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ในวันนี้ให้เริ่มปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดอนบาส พื้นที่ทางตะวันออกในยูเครนแล้ว คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติประชุมฉุกเฉินร้องขอให้รัสเซียหยุดการส่งทหารเข้าไปโจมตียูเครน



ในแถลงการณ์ของปูตินยังระบุด้วยว่า ให้อำนาจปฏิบัติการพิเศษนี้เข้าไปปกป้องและคุ้มครองประชาชนในภูมิภาคดอนบาส ที่ประกอบไปด้วย 2 แคว้นใหญ่คือ โดเนสตก์ และลูฮันสก์ ที่รัสเซียประกาศให้การรับรองเป็นรัฐอิสระ ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และเตือนชาติต่างๆอย่าเข้ามาแทรกแซง



ขณะที่ทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติเผยว่า การบุกยึดยูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซียใกล้เข้ามาแล้ว



ส่วนสื่ออิสราเอลรายงานว่า สงครามในยุโรปเริ่มแล้ว และมีขึ้นเพื่อหยุดยั้งการขยายสมาชิกภาพของนาโต้มายังดินแดนตะวันออก



มีรายงานเกิดเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะๆในหลายเมืองของยูเครน หลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทหารพิเศษในดอนบาส



ในวันเดียวกันนี้ ก่อนที่ผู้นำรัสเซียจะแถลงให้เริ่มปฏิบัติการทางทหารพิเศษในดอนบาส เว็บไซต์ flightradar 24 เว็บไซต์ติดตามข้อมูลการบินระบุว่า เที่ยวบินของเครื่องบินพลเรือนในน่านฟ้ายูเครนขณะนี้ ถูกจำกัด เนื่องจากสถานการณ์อาจเป็นอันตรายต่อการบินพลเรือน อย่างไรก็ตามทางการยูเครนไม่ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่แหล่งข่าวบางกระแสระบุว่า เที่ยวบินขาเข้าและขาออกในยูเครน ยังดำเนินการตามปกติ


ขขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหัรัฐฯออกมาแถลงหลังผู้นำรัสเซียมีคำสั่งเริ่มปฏิบัติการทางทหารในดอนบาส ว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียมีขึ้น โดยปราศจากการยั่วยุและไม่ยุติธรรม และว่า ตอนนี้ทั่วโลกกำลังร่วมส่งกำลังใจให้ชาวยูเครน



ไบเดนยังย้ำด้วยว่า ปูตินเลือกที่จะทำสงครามที่ไตร่ตรองไว้ล่วงหน้าแล้ว และจะนำมาซึ่งความสูญเสีย ความทุกข์ทรมานที่แสนสาหัสของประชาชน รัสเซียจะต้องรับผิดชอบต่อการสูญเสียและการทำลายล้างในครั้งนี้แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งสหรัฐฯและชาติพันธมิตรจะร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวในการตอบโต้ที่เด็ดขาด โลกจะทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบ



ไบเดนยังกล่าวด้วยว่า เขาจะติดตามสถานการณ์จากทำเนียบขาวอย่างใกล้ชิดและจะประชุมกับผู้นำกลุ่มประเทศจี 7 ในช่วงเช้านี้เพื่อประกาศมาตรการตอบโต้รัสเซีย ซึ่งการตอบโต้ครั้งนี้ของชาติพันธมิตรนาโต้ จะเป็นไปอย่างแข็งขัน เพื่อยับยั้งการรุกรานของชาติสมาชิก ซึ่งไบเดนบอกว่า เขาและภรรยา จิล ไบเดน จะร่วมกันสวดวิงวอนพระเจ้าขอให้ชาวยูเครนที่กล้าหาญ


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ยูเครน ,รัสเซีย ,สหรัฐอเมริกา

คุณอาจสนใจ

Related News