ต่างประเทศ

'ไอเอ็มเอฟ' ชี้ เศรษฐกิจรัสเซียปีนี้ โตเร็วกว่าประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ แม้จะโดนคว่ำบาตร

โดย nattachat_c

19 เม.ย. 2567

78 views

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยเศรษฐกิจรัสเซียปีนี้ มีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ แซงหน้ากลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมถึงสหรัฐอเมริกา

ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า เศรษฐกิจรัสเซียซึ่งอยู่ในภาวะสงคราม คาดว่าจะเติบโตราว 3.2% ในปี 2024 ซึ่งมากกว่าประเทศเศรษฐกิจชั้นนำอื่น ๆ เช่น สหรัฐฯ (2.7%) เยอรมนี (0.2%) สหราชอาณาจักร (0.5%) และญี่ปุ่น (0.9%)


อัตราการเติบโตที่พุ่งสูงขึ้นนี้ จะได้อานิสงค์จากการลงทุนในระดับสูง และการบริโภคภาคเอกชนที่คึกคัก ด้วยปัจจัยเรื่องค่าจ้างที่เพิ่มสูงขึ้น และภาวะตึงตัวของตลาดแรงงาน แต่ไอเอ็มเอฟประเมินว่า ผลลัพธ์เช่นนี้ จะเริ่มซาลงในปี 2025 และอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจรัสเซียน่าจะลดลงมาอยู่ที่ 1.8%

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ของไอเอ็มเอฟ ยังถือเป็นสัญญาณเตือนชาติตะวันตกว่า  มาตรการคว่ำบาตรที่พวกเขาหวังจะทำให้เศรษฐกิจรัสเซียอ่อนแอลง จนไม่อาจทำสงครามในยูเครนต่อไปได้นั้น 'ไม่ยั่งยืน'


และตัวเลขการเติบโตในระดับนี้ ก็ยิ่งไปเพิ่มน้ำหนักให้คำกล่าวอ้างของ วลาดิมีร์ ปูติน ที่ว่า เศรษฐกิจรัสเซียสามารถทนต่อแรงกดดันของมาตรการคว่ำบาตรและการกีดกันการค้าของชาติตะวันตกได้

ในขณะที่ บริษัทต่างชาติหลายรายแห่ถอนตัวออกจากรัสเซีย หลังเกิดสงคราม ซึ่งต่อมา มอสโกได้ทำการยึดทรัพย์สินของบริษัทเหล่านี้ โดยจนถึงช่วงกลางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาสามารถยึดได้เป็นมูลค่าถึง 387 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อีกทั้ง  รัสเซียยังสามารถส่งออกพลังงาน น้ำมัน และสินค้าต่าง ๆ ไปยังตลาดใหญ่อย่างจีน และอินเดีย รวมไปถึง มูลค่าการค้าระหว่างรัสเซียและจีน ก็พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์แตะระดับ 240,000 ล้านดอลลาร์ ในปีที่แล้ว เนื่องจากจีนเองก็เต็มใจซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นจากรัสเซียในราคาลดพิเศษ หลังจากที่ชาติตะวันตกลดระดับสัมพันธ์การค้ากับมอสโก

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News