ต่างประเทศ

‘สหรัฐฯ’ คว่ำบาตร ‘อิหร่าน’ รอบใหม่ กรณีโจมตี ‘อิสราเอล’

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2567

75 views

กรณีที่อิหร่านปฎิบัติการโจมตีทางอากาศอิสราเอล เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน รอบใหม่


เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา สหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน รอบใหม่ ซึ่งในถ้อยแถลงจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่นี้ สหรัฐฯจะมุ่งเป้าไปที่ บุคคล 16 ราย และ หน่วยงาน 2 แห่ง ที่ผลิตโดรนของอิหร่าน ที่ใช้ในการโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา

การตัดสินใจคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ของสหรัฐ มีขึ้นหลังจากที่ ผู้นำประเทศในสหภาพยุโรป เห็นชอบที่จะขยายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยมุ่งเน้นไปที่ผู้ผลิตโดรนและขีปนาวุธชาวอิหร่าน เช่นกัน

นายชาร์ล มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ระบุว่า สหภาพยุโรป จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน เนื่องจากมีความวิตกังวลมากขึ้น หลังจากที่ อิหร่าน ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศ ด้วยการส่งโดรนและยิงขีปนาวุธ โจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่โจมตีสถานทูตอิหร่าน ในซีเรีย เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นการเติมเชื้อไฟสงครามในตะวันออกกลาง ขยายวงกว้างมากขึ้น นายชาร์ล ประธานคณะมนตรียุโรป ยังระบุด้วยว่า นี่เป็นเรื่องที่สำคัญมากที่เราจะทำทุกอย่าง เพื่อโดดเดี่ยวอิหร่าน

ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และ อิหร่าน ที่ส่อเค้าทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ อิสราเอล บอกว่า จะขอเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะตอบโต้อิหร่านอย่างไร โดยไม่สนใจเสียงเรียกร้องจากบรรดาผู้นำโลก ที่ออกมาเรียกร้องอย่างต่อเนื่องว่า ขอให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น เพื่อปกป้องไม่ให้สถานการณ์ตะวันออกกลางทวีความรุนแรงและขยายวงกว้าง

ล่าสุด กลุ่มฮิซบัลเลาะห์ ของเลบานอน ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่แสดงให้เห็นว่า โดรนและจรวดของฮิซบัลเลาะห์ ได้ยิงโจมตีศูนย์ชุมชน ทางตอนเหนือของอิสราเอลอย่างหนักหน่วง เมื่อวานนี้ ทำให้ทหารอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ 14 นาย อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอล ระบุว่า เครื่องบินขับไล่อิสราเอล ได้ตอบโต้กลับ ด้วยการยิงถล่มพื้นที่ที่กลุ่มฮิซบัลเลาะห์ ปล่อยจรวดเข้ามาโจมตีอิสราเอล นอกจากนี้ ยังโจมตีฐานที่มั่นทางทหาร ในเมือง นากูรา และ ยารีน ทางตอนใต้ของเลบานอนด้วย ทั้งนี้ กลุ่ม ฮิซบัลเลาะห์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ทำการสู้กับกองกำลังอิสราเอล อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ อิสราเอลเริ่มปฎิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาส ในกาซา เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News