ต่างประเทศ

แคนาดารวบ 6 โจรปล้นทองคำครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ยังเร่งล่าอีก 3 ราย

โดย nattachat_c

19 เม.ย. 2567

310 views

ทางการแคนาดา และสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยว่า สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัย 6 ราย ที่ทำการปล้นทองคำ และเงินสกุลต่างประเทศ ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แคนาดา รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 22 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 587 ล้านบาท) เมื่อปีที่แล้วได้แล้ว ขณะที่ ตำรวจกำลังหาตัวผู้เกี่ยวข้องอีก 3 ราย

การปล้นดังกล่าวเกิดขึ้นที่คลังสินค้าของสายการบินแอร์แคนาดา ของสนามบินโตรอนโต เพียร์สัน ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 17 เมษายน ปี 2023 โดยในบรรดาผู้ต้องสงสัย ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นพนักงานของสายการบินแอร์แคนาดา 2 ราย ได้ปลอมใบตราส่งสินค้าทางอากาศ เพื่อปล้นทองคำจำนวน 6,600 แท่ง มูลค่า 20 ล้านแคนาดา (ราว 534 ล้านบาท) ที่ส่งมาจากสวิตเซอร์แลนด์ และยังปล้นเงินสกุลต่างประเทศอีกมูลค่า 2.5 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 66 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ตำรวจแคนาดา ระบุว่า สามารถนำทองคำกลับมาได้เพียง 1 กิโลกรัม เท่านั้นจากทองคำทั้งหมดที่ถูกขโมยไป 400 กิโลกรัม และนำเงินกลับมาได้อีก 434,000 ดอลลาร์แคนาดา จากทั้งหมด 2.5 ล้านดอลลาร์แคนาดา และยึดอาวุธปืนผิดกฎหมายได้อีก 65 กระบอก โดยเชื่อว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุได้นำทองคำไปหลอมหมดแล้ว

ตำรวจแคนาดาได้แถลงชื่อของผู้ต้องสงสัย 9 ราย ซึ่งถูกตั้งข้อหาทั้งสิ้น 19 ข้อหา พร้อมกับเปิดเผยว่าสามารถจับผู้ต้องสงสัย 5 รายได้ที่แคนาดา โดยพวกเขาได้รับการประกันตัวออกไป ระหว่างรอการพิจารณาคดี

ขณะที่ ผู้ต้องสงสัยอีก 1 ราย ถูกจับกุมได้ที่รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ พร้อมกับอาวุธปืน และผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าว ยังคงถูกทางการสหรัฐฯควบคุมตัว ขณะที่มีการออกหมายจับผู้ต้องสงสัยอีก 3 ราย ที่ยังคงหลบหนี

ผู้บัญชาการตำรวจภูมิภาคพีลของแคนาดา กล่าวว่า การปล้นทองดังกล่าวเป็นฝีมือของคนใน ที่วางแผนอย่างรอบคอบโดยกลุ่มอาชญากร และผู้ก่อเหตุทั้งหมด มีอายุระหว่าง 25 ถึง 54 ปี

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News