ต่างประเทศ

ไม่ยอมแพ้! กลยุทธ์ใหม่ชาวเมียนมา แกล้งรถเสียจอดปิดถนน สกัดทหารเคลื่อนขบวนกองทัพ

โดย nicharee_m

18 ก.พ. 2564

4.5K views

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 ชาวเมียนมายังคงออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารกันอย่างต่อเนื่อง โดยในที่นครย่างกุ้ง ผู้ชุมนุมพากันจอดรถยนต์กลางถนน โดยแกล้งทำเหมือนกับรถเสีย เพื่อขัดขวางเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้เดินทางไปทำงาน รวมถึงขัดขวางการเคลื่อนขบวนของกองทัพ นอกจากรถยนต์ของประชาชนทั่วไปแล้ว ยังมีรถประจำทางสาธารณะเข้าร่วมการประท้วงนี้ด้วย ทำให้ถนนในเมืองหลายสายกลายเป็นอัมพาต ควบคู่กับการชุมนุมใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจ ซึ่งเป็นไปอย่างสงบ


ที่กรุงเนปิดอว์ ชาวเมียนมานับพันออกมาเดินขบวนประท้วงตามถนนหลายสาย โดยเฉพาะสายหลักของเมือง ชูป้ายเรียกร้อให้ปล่อยตัวนางอองซานซูจี เช่นเดียวกับที่เมืองมัณฑะเลย์ มีประชาชนนับหมื่นจากภาคส่วนต่างๆ เช่น วิศวกร แพทย์ และครู หยุดงานแสดงอารยะขัดขืน


ล่าสุด ชาติมหาอำนาจอย่างจีน เรียกร้องให้เมียนมาหลีกเลี่ยงใช้ความรุนแรง ขอให้ทุกฝ่ายเจรจากันอย่างสันติ


อย่างไรก็ตามสิงคโปร์เป็นหนึ่งในผู้ลงทุนใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในเมียนมา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์ได้ออกมากล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์ในเมียนมาจะเป็นที่น่าตกใจ แต่ทางรัฐบาลสิงคโปร์ไม่สนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรในวงกว้าง เพื่อตอบโต้การรัฐประหารที่เมียนมา เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป โดยสิงคโปร์ได้หารือประเด็นนี้กับชาติคู่ค้าในโลกตะวันตก ร่วมถึงเยอรมนี


ทั้งนี้ประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียหนึ่งในสมาชิกได้เรียกร้องให้จัดประชุมอาเซียนเป็นกรณีพิเศษ ร่วมถึงสุลต่านของบรูไนเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา

คุณอาจสนใจ

Related News