ต่างประเทศ

อินโดนีเซียยกระดับการเตือนภัย พร้อมสั่งปิดสนามบินที่อยู่ใกล้เคียง หลังภูเขาไฟรูอัง เกิดการปะทุอย่างรุนแรง

โดย kanyapak_w

30 เม.ย. 2567

138 views

ศูนย์ภูเขาไฟวิทยาและบรรเทาภัยพิบัติทางธรณีวิทยาของอินโดนีเซีย (Center for Volcanology and Geological Hazard Mitigation) ได้ยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับสูงสุด หลังจากภูเขาไฟรูอังเกิดการปะทุอย่างรุนแรงเมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา



การปะทุที่เกิดขึ้นทำให้เกิดฟ้าผ่าเหนือปากปล่องภูเขาไฟ ในขณะที่ลาวาและก้อนหินพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า และตกลงมารอบ ๆ เกาะอย่างต่อเนื่อง



หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซียระบุว่า การปะทุทำให้เกิดกลุ่มควันพุ่งขึ้นฟ้าสูงถึง 2 กิโลเมตร จึงต้องประกาศเรียกร้องให้ประชาชนในรัศมี 6 กิโลเมตรอพยพทันที นอกจากนี้ การปะทุยังทำให้เกิดแผ่นดินไหวรอบ ๆ ภูเขาไฟด้วย



ทางการยังได้สั่งปิดสนามบินซัม ราตูลางี (Sam Ratulangi) ที่ตั้งอยู่ในเมืองมานาโด จังหวัดสุลาเวสีเหนืออีกรอบไปจนถึงบ่ายวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค. 67) ด้วย หลังเคยปิดทำการไปเพราะการปะทุเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลว่าจะได้รับอันตรายจากเถ้าถ่านภูเขาไฟ



ทั้งนี้ ภูเขาไฟรูอัง ตั้งอยู่บนเกาะรูอัง ห่างจากเมืองมานาโด ประมาณ 100 กิโลเมตร เกาะแห่งนี้มีคนอาศัยอยู่กว่า 800 คน ซึ่งตอนนี้ ส่วนใหญ่อพยพออกจากบ้านเรือนแล้ว ตั้งแต่เกิดการปะทุเมื่อครั้งก่อน



คุณอาจสนใจ

Related News