ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ร้อนจัด สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศเป็นระยะเวลา 2 วัน

โดย kanyapak_w

29 เม.ย. 2567

205 views

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของฟิลิปปินส์พยากรณ์ว่าอุณหภูมิในพื้นที่เมืองหลวงอาจเพิ่มสูง ถึง 37 องศาเซลเซียส ในอีก 3 วันข้างหน้า อย่างไรก็ดี ดัชนีความร้อน (Heat Index) หรืออุณหภูมิที่ร่างกายสัมผัสได้ อาจพุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์และอาจทำให้เกิดโรคลมแดด หรือ ฮีตสโตรก (Heat Stroke)


ตอนนี้ พื้นที่ที่มีอากาศร้อนมากที่สุดของฟิลิปปินส์อยู่ในจังหวัดตาร์ลัก ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือกรุงมะนิลา อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 40.3 องศาเซลเซียส


ความร้อนแบบปรอทแตกทำให้ กระทรวงศึกษาธิการของฟิลิปปินส์สั่งโรงเรียนของรัฐบาลทั่วประเทศหยุดทำการเรียนการสอนชั่วคราว และให้ไปใช้การเรียนออนไลน์แทน ขณะเดียวกัน โรงเรียนและมหาวิทยาลัยเอกชนที่ไม่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงศึกษาธิการก็เปลี่ยนมาเรียนออนไลน์เช่นกัน


ขณะเดียวกัน คลื่นความร้อนที่กำลังเกิดขึ้นก็ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบไฟฟ้าบนเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักและใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ โดยคาดว่าปริมาณสำรองไฟฟ้าอาจลดลง หลังโรงไฟฟ้า 13 แห่งปิดทำการเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ตามปกติ เดือนมีนาคม - พฤษภาคม เป็นเดือนที่ร้อนจัดในฟิลิปปินส์ แต่สถานการณ์ในปีนี้รุนแรงขึ้นจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า ดัชนีความร้อนจะพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องไปจนถึงสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคม


คุณอาจสนใจ

Related News