ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวตุรกี ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 4,300 คนแล้ว ยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบ

โดย paweena_c

7 ก.พ. 2566

138 views

ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกีขนาด 7.8 แมกนิจูด ตอนนี้พุ่งขึ้นกว่า 4,300 คนแล้ว บาดเจ็บกว่า 15,000 คน ขณะที่ปฏิบัติการกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะนอกจากอากาศหนาวเย็นแล้ว ยังเกิดฝนตกลงมาด้วย



เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเผชิญกับสภาพอากาศหนาวจัด หิมะและฝนที่ตกหนัก ส่งผลให้ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีกับซีเรียเป็นไปด้วยความยากลำบาก ท่ามกลางเสียงร้องโหยหวนอย่างเจ็บปวดของผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง เช่น ที่เมืองออสมานิเย (Osmaniye) ของตุรกี ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหว มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้



นอกจากนี้ หลายจุดของพื้นที่ประสบภัยยังเผชิญกับไฟฟ้าดับด้วย ทำให้ผู้ประสบภัยหลายคน ต้องจุดไฟ และนั่งล้อมวงผิงไฟ เพื่อสร้างความอบอุ่น



ขณะที่ นานาชาติต่างระดมความช่วยเหลือไปให้ตุรกีกับซีเรีย จนถึงขณะนี้ มีอย่างน้อย 45 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาได้จัดส่งทีมกู้ภัย และค้นหา 2 ทีมๆ ละ 79 คน ไปยังตุรกีกับซีเรีย ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหม หรือ เพนทากอน และหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐ (USAID) ก็กำลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย



ส่วนสหภาพยุโรป หรือ อียู ส่งทีมเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยอย่างน้อย 10 ทีม ไปยังตุรกี ตามคำขอของรัฐบาลอังการา นอกจากนี้ ยังเปิดใช้ระบบดาวเทียมของอียู ในการทำแผนที่ฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งในตุรกีและซีเรีย



ออสเตรเลีย ประกาศมอบเงินช่วยเหลือ จำนวน 10 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 230 ล้านบาท) ผ่านองค์กรด้านมนุษยธรรม อังกฤษ ส่งผู้เชี่ยวชาญ 79 คน พร้อมกับอุปกรณ์ และสุนัขกู้ภัย นอกจากนี้ ยังมีฝรั่งเศส, เยอรมนี, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น,อิสราเอล, รัสเซีย, อิหร่าน และอีกมากมาย


ทางการตุรกี เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้น่าจะรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี เมื่อวานนี้ (6 ก.พ. 66) ตุรกีเกิดแผ่นดินไหวทั้งหมด 2 ครั้ง โดยครั้งแรก มีขนาด 7.8 แมกนิจูด และศูนย์กลางอยู่ใกล้กับพรมแดนของซีเรีย ส่วนครั้งที่ 2 มีขนาด 7.5 แมกนิจูด และศูนย์กลางห่างจากจุดแรก ราว 120 กิโลเมตร


รายงานระบุว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างน้อย 77 ครั้ง อาคารบ้านเรือนในตุรกีพังถล่มอย่างน้อย 5,600 หลัง



ยอดผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรียตอนนี้มีมากกว่า 4,300 คนแล้ว โดยเสียชีวิตที่ตุรกี 2,900 คน ขณะที่ซีเรียเสียชีวิต 1,444 คน บาดเจ็บกว่า 15,000 คน องค์การอนามัยโลกเตือนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นถึง 8 เท่าจากตัวเลขในปัจจุบัน



ขณะที่เช้านี้ (7 ก.พ. 66) ก่อนการประชุม ครม. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกี ซึ่งมีศูนย์กลางติดกับพรมแดนประเทศซีเรีย จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือผ่านการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



ส่วน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยหาแนวทางช่วยเหลืออยู่ เพราะประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และเบื้องต้น ยังไม่มีรายงานว่าพบคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้



ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี ได้อัปเดตข้อมูลสถานการณ์ ผ่านเพจ (สถานะเวลา 23.40 น.เมื่อคืนนี้ 6 ก.พ.2566) ว่า ยังไม่มีรายงานว่าพบคนไทยได้รับผลกระทบ และแจ้งเตือนให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในอาคารที่ชำรุดเสียหาย รวมถึงติดตามข่าวสาร ฟังคำเตือนจากทางการตุรกี โดยเฉพาะการเกิดอาฟเตอร์ช็อก พร้อมขอความร่วมมือคนไทย ที่เดินทางมาชั่วคราวหรือพำนักในตุรกี ลงทะเบียนเพื่อเป็นฐานข้อมูล สำหรับการประสานให้ความช่วยเหลือ กรณีฉุกเฉิน



ตามข้อมูล สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ระบุว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ห่างจากชุมชนคนไทย ที่นครอิสตันบูล และกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกีค่อนข้างมาก ก็มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีข้อมูลเพิ่มเติม จะแจ้งโดยเร็วที่สุด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/qnHwxndLgn0

คุณอาจสนใจ