ต่างประเทศ

ครบ 2 สัปดาห์ สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังเดือด ผู้เสียชีวิตทะลุ 5.5 พันราย

โดย panwilai_c

20 ต.ค. 2566

78 views

ครบ 14 วันหรือ2สัปดาห์พอสำหรับ การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา แต่การโจมตียังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความช่วยเหลือพลเรือนในฉนวนกาซาที่ยังคงไม่เกิดขึ้น



นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเดินทางลงพื้นที่ไปยังจุดผ่านแดนราฟาห์ ของอียิปต์ที่อยู่ติดกับพรมแดนทางใต้ของฉนวนกาซา เพื่อติดตามการส่งความช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา หลังจากอียิปต์ประกาศว่าจะเปิดจุดผ่านแดน ในวันนี้



แต่จนถึงตอนนี้ รถบรรทุกความช่วยเหลือขบวนแรก จำนวน 20 คัน ซึ่งมีแค่อาหาร, น้ำ, และยา ยังคงจอดรออยู่ในฝั่งของอียิปต์ และไม่มีทีท่าว่าจะได้ออกเดินทางในเร็ว ๆ นี้



นายกูเตร์เรสแถลงว่า เขากำลังพยายามแก้ไขข้อจำกัดต่าง ๆ เพื่อเปิดทางให้รถบรรทุกข้ามพรมแดนเข้าไปในกาซาให้เร็วที่สุด เนื่องจากตอนนี้ประชาชน 2 ล้านคนกำลังทุกข์ทรมาณแสนสาหัส ไม่มีน้ำ, ไม่มีอาหาร, ไม่มียา, และไม่มีเชื้อเพลิง ตอนนี้ ฉนวนกาซาเปรียบเสมือน "ขุมนรก" และเวลาในการนำความช่วยเหลือเข้าไปก็กำลังจะหมดลง



ขณะที่ สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เปิดเผยว่า การส่งความช่วยเหลือชุดแรกเข้าไปในกาซาผ่านราฟาห์น่าจะเกิดขึ้น "ภายในวันถัดไป"



อย่างไรก็ดี นายริชาร์ด เฮชต์ (Richard Hecht) โฆษกของกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF ออกมาเปิดเผยว่า การส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งจุดผ่านแดนนี้เป็นเพียงความหวังเดียวในการช่วยเหลือพลเรือนในกาซา เพราะพรมแดนส่วนอื่น ๆ ถูกอิสราเอลปิดล้อมเอาไว้จนหมด



ส่วนสถานการณ์สู้รบในพื้นที่ กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF ออกมาเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้ทำการโจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซากว่า 100 จุด ซึ่งมีทั้งอุโมงค์ใต้ดิน, โกดังเก็บอาวุธ, และสำนักงานปฏิบัติการของฮามาสอีกหลายสิบแห่ง



ในขณะที่ ทางกาซาเปิดเผยว่า เมื่อคืนนี้ อิสราเอลโจมตีโบสถ์คริสต์นิกายออร์โธดอกซ์แห่งหนึ่ง จนพังถล่มและเสียหายหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 18 คน



โบสถ์แห่งนี้เป็นโบสถ์ที่เก่าแก่ที่สุดในฉนวนกาซา และถูกใช้เป็นที่หลบภัยสำหรับชาวปาเลสไตน์ ที่นับถือศาสนาคริสต์และอิสลาม ไม่ต่ำกว่า 500 คน ทางคริสตจักรได้ออกมาประณามการโจมตีดังกล่าวว่าเป็น "อาชญากรรมสงคราม" ที่ไม่ควรถูกลืม



ส่วนความคืบหน้าเรื่องตัวประกัน มีรายงานจากสื่อต่างประเทศว่า กลุ่มฮามาสได้ยื่นข้อเสนอให้กับอิสราเอลว่าจะปล่อยตัวประกันบางคน จากทั้งหมด 203 คน หากอิสราเอลหยุดยิง แต่อิสราเอลไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ เพราะตัวประกันไม่ได้อยู่กับกลุ่มฮามาสทั้งหมด มีบางส่วนถูกกลุ่มติดอาวุธกลุ่มอื่นควบคุมตัวไว้ ซึ่งยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด



ล่าสุด ทางด้านไอดีเอฟ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตัวประกันใหม่ว่า ตัวประกันที่ถูกจับในฉนวนกาซามีจำนวนประมาณ 200 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มากกว่า 20 คน และอายุมากกว่า 60 ปี ประมาณ 10 – 20 คน ส่วนใหญ่ทั้งหมดยังมีชีวิตอยู่ นอกจากนี้ ทางไอดีเอฟยังบอกว่ามี "ศพ" ถูกนำไปเป็นตัวประกันในกาซาด้วย



ขณะเดียวกัน ในฝั่งอิสราเอล ยังคงถูกจรวดของฮามาสยิงเข้ามาโจมตีอยู่บ้าง แต่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศ หรือ ไอเอิร์นโดม สกัดเอาไว้ได้



แต่ที่ต้องจับตามองมากที่สุดอีกจุดหนึ่งคือบริเวณพรมแดนทางเหนือของอิสราเอลที่ติดกับเลบานอน เนื่องการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์กำลังทวีความตึงเครียดมากขึ้น



ทางการอิสราเอลประกาศสั่งอพยพประชาชนออกจากเมืองเคอร์ยัต ชโมนา (Kiryat Shmona) ทางตอนเหนือที่อยู่ติดกับพรมแดนเลบานอนแล้ว ซึ่งเมืองนี้มีประชากรอาศัยอยู่ราว 23,000 คน หลังจากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระดมยิงจรวดข้ามพรมแดนเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ทำให้อิสราเอลต้องดำเนินการโต้กลับ ส่งผลให้ต่างฝ่ายต่างมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต



ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาเผย ยอดผู้เสียชีวิตจากการสู้รบตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 4,137 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1,661 คน ส่วนผู้บาดเจ็บมีจำนวน 13,260 คน ขณะเดียวกัน มีผู้สูญหายประมาณ 1,400 คนซึ่งเป็นเด็ก 720 คน



กระทรวงฯ ยังบอกอีกว่า การโจมตีของอิสราเอลทำให้โรงพยาบาลหลักในกาซา 7 แห่งและศูนย์สุขภาพอีก 21 แห่งไม่สามารถใช้การได้ รถพยาบาลพังเสียหาย 23 คัน บุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิต 46 คน



ส่วนความสูญเสียในฝั่งอิสราเอล ผู้เสียชีวิตมีจำนวนอยู่ที่กว่า 1,400 คน และบาดเจ็บ 3,800 คน รวม 2 ดินแดนตอนนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5,537 คน และบาดเจ็บ 17,060 คน

คุณอาจสนใจ

Related News