ต่างประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวญี่ปุ่น พุ่งเป็น 110 สูญหายอีก 211 ราย

โดย chiwatthanai_t

6 ม.ค. 2567

66 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่จังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 110 รายแล้ว ขณะที่ในวันนี้ ยังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.30 แมกนิจูดด้วย


นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น แถลงในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.6 แมกนิจูด ที่จังหวัดอิชิกาวะ ในช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 100 คนแล้ว ขณะที่อีก 211 คนสูญหาย

ผู้นำญี่ปุ่นยังย้ำว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งซ่อมแซมถนน และปรับปรุงศูนย์อพยพเพื่อให้การจัดส่งอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีคิชิดะ แถลงได้ไม่กี่ชั่วโมง รัฐบาลญี่ปุ่นก็ประกาศยอดผู้เสียชีวิตอีกครั้ง โดยตัวเลขขยับขึ้นเป็น 110 คน ซึ่งผู้สูญหายจำนวนหนึ่ง เชื่อว่า ยังติดอยู่ในเมืองอานามิซุ (Anamizu) จากเหตุดินถล่มที่เกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหว


ในส่วนปฏิบัติการกู้ภัย แม้จะผ่านช่วงเวลาสำคัญ 72 ชั่วโมงแรกหลังแผ่นดินไหวไปแล้ว แต่การกู้ภัยและค้นหายังคงดำเนินต่อไป อย่างไรก็ตาม ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ รัฐบาลญี่ปุ่นออกมาเตือนว่า การกู้ภัยจะเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น เนื่องจากมีคำเตือนจากหน่วยพยากรณ์อากาศว่า จะเกิดฝนตกหนักที่คาบสมุทรโนโตะ และจังหวัดนิงาตะ (Niigata) ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งอาจทำให้เกิดดินถล่มตามมา และฝนอาจตกต่อเนื่องไปจนถึงวันจันทร์ มีคำเตือนด้วยว่า มวลอากาศเย็นในตอนบ่ายพรุ่งนี้อาจทำให้เกิดหิมะตกในพื้นที่ที่เป็นภูเขาด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเดินทาง


ภารกิจวันนี้ กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ไปอพยพชาวบ้าน 30 คน ที่ติดค้างที่เมืองอิชิกาวะ หลังไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ เนื่องจากถนนตัดขาดจากดินถล่ม


ขณะที่ในวันนี้ ยังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 แมกนิจูด ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่บริเวณคาบสมุทรโนโตะ และอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ



ในส่วนของอาฟเตอร์ช็อก นับตั้งแต่ที่เกิดแผ่นดินไหวตั้งแต่วันปีใหม่ที่ผ่านมา เกิดอาฟเตอร์ช็อกแล้วกว่า 1,000 ครั้ง ทางการเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง


ขณะที่ผู้ประสบภัยบางส่วนไม่กล้ากลับเข้าไปในบ้าน ต้องมาหลับนอนในรถตอนกลางคืน ขณะที่ตอนกลางวัน ก็ออกมานั่งทานอาหารนอกบ้าน


เมื่อวานนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ เผยว่า สหรัฐฯเตรียมพร้อมที่จะจัดส่งความช่วยเหลือและสนับสนุนด้านการขนส่ง รวมไปถึงอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ประสบภัยให้กับญี่ปุ่นแล้ว จนถึงขณะนี้บ้านเรือนประชาชนราว 23,800 ครัวเรือนยังไม่มีไฟฟ้าใช้ อีกกว่า 66,400 ครัวเรือนไม่มีน้ำประปาใช้ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อโรงพยาบาลและศูนย์ดูแลคนชราและผู้พิการ


ขณะเดียวกัน ก็มีทีมงานอาสาสมัครตุรกีจากบริษัทก่อสร้างในญี่ปุ่น ได้ออกมาแจกจ่ายอาหารร้อนให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเมืองวาจิมะ เมืองชายฝั่งในจังหวัดอิชิกาวะ เมืองนี้ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหว

นายอัยดิน มูฮัมเหม็ด (AYDIN MUHAMMET) เจ้าของบริษัทก่อสร้างที่นำอาหารมาแจกจ่ายบอกว่า เขาแต่งงานกับภรรยาชาวญี่ปุ่นมา 30 ปีแล้ว และถึงเวลาที่เขาต้องหาทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย มูฮัมเหม็ด บอกว่า รถบรรทุกที่นำอาหารมาแจกจ่าย ใช้เวลาเดินทาง 11 ชั่วโมง จากระยะทาง 300 กิโลเมตร การเดินทางเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีหิมะด้วย


ในยามภัยพิบัติเช่นนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองวาจิมะ ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อสองวันก่อน ก็ขายของลดราคาให้กับผู้ประสบภัย โดยสินค้าทุกชนิดขายลดราคาเหลือเพียง 100 เยน ผู้ประสบภัยหลายคนที่เดินทางมาซื้อของที่นี่ต่างก็ประทับใจกับความมีน้ำใจของเจ้าของซูเปอร์มาร์เก็ต

คุณอาจสนใจ

Related News