ต่างประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวญี่ปุ่นพุ่ง 168 คน - ผู้สูญหายเพิ่มขึ้นกว่า 300 คน

โดย parichat_p

8 ม.ค. 2567

50 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด ที่ัจังหวัดอิชิกาวะ ของญี่ปุ่น ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 168 คนแล้ว เช่นเดียวกันกับยอดผู้สูญหายที่เพิ่มขึ้นกว่า 300 คน


นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ออกมากำชับเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ทุ่มเทความพยายามอย่างหนัก เพื่อเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ยังถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่ว่าจะเข้าไปถึงพื้นที่ดังกล่าวทั้งทางบก หรือทางทะเล


ขณะเดียวกัน วันนี้ก็ครบ 1 สัปดาห์แล้ว สำหรับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น โอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตเหลือน้อยเต็มที่ ซึ่งขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 168 คน ส่วนผู้สูญหายก็มีจำนวนมากถึง 323 คน โดยในจำนวนนี้อยู่ในเมืองวาจิมะมากถึง 281 คน


ขณะที่ในวันนี้มวลอากาศเย็นยังทำให้เกิดหิมะตกหนักในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในภูมิภาคโนโตะ รัฐบาลประกาศเตือนประชาชนให้ระมัดระวังหิมะ ที่ตกลงมาอย่างหนักอาจทำให้บ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย จากแผ่นดินไหวอยู่แล้วพังถล่มได้ เมื่อเวลา 6 นาฬิกาวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ปริมาณหิมะที่ตกสะสมในจังหวัดอิชิกาวะสูงถึง 13 เซนติเมตร


นอกจากสภาพอากาศเลวร้ายแล้ว ถนนหนทางและดินโคลนที่ถล่มลงมาก็เป็นอุปสรรคสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการช่วยเหลือประชาชน วันนี้ กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นได้ส่งทหารหลายนายเดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือประชาชน โดยทหารต้องปีนป่ายขึ้นไปบนภูเขา พร้อมกับแบกสิ่งของช่วยเหลือ นำไปให้กับผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในพื้นที่ ที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกในเมืองซูซุ แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่า จนถึงตอนนี้ กองทัพได้ส่งทหารเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจกู้ภัยแล้วเกือบ 6,000 นาย


มีรายงานว่าประชาชนที่ยังถูกตัดขาดจากโลกภายนอก มีมากถึงกว่า 2,000 คน ขณะเดียวกัน ประชาชนอีกกว่า 28,800 คน ต้องอพยพมาอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงที่ทางการจัดเตรียมไว้ให้ โดยกองทัพได้นำอาหาร, น้ำ, และผ้าห่มมาแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย


โดยหนึ่งในสถานที่ที่ถูกแปรสภาพให้กลายเป็นศูนย์พักพิง คือ สนามบินโนโตะ ซาโตยามะ (Noto Satoyama Airport) ในเมืองวาจิมะ ซึ่งตอนนี้ มีผู้อพยพอาศัยอยู่หลายร้อยคน นอกจากนี้ สนามบินยังถูกใช้งานเป็นศูนย์กระจายสิ่งของช่วยเหลือให้กับประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงด้วย ทั้งนี้ เที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกจากสนามบินแห่งนี้ถูกยกเลิกทั้งหมด ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อ 7 วันที่แล้ว เพราะรันเวย์มีรอยแตกร้าวหลายจุด


ในส่วนความเสียหาย มีรายงานว่าบ้านเรือนของประชาชนราว 18,000 หลังในจังหวัดอิชิกาวะ ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะเดียวกัน อีกกว่า 66,100 หลังยังไม่มีน้ำประปา


ทั้งนี้ อย่างที่ทราบกันดีว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เผชิญกับแผ่นดินไหวอยู่เป็นประจำในทุก ๆ ปี แม้ส่วนใหญ่จะไม่ได้สร้างความเสียหายรุนแรงเนื่องจากญี่ปุ่นมีการบังคับใช้กฎหมายการก่อสร้างที่เข้มงวดและมีมานานกว่า 40 ปี แต่กระนั้น แผ่นดินไหวครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายมากพอสมควร เนื่องจากพื้นที่ประสบภัยเป็นชุมชนเก่าแก่ ทำให้โครงสร้างของอาคาร และบ้านเรือนยังเป็นรูปแบบเก่า จึงพังถล่มลงมาได้ง่าย ขณะเดียวกัน แม้สถานการณ์ในตอนนี้ จะอยู่ในช่วงการฟื้นฟู แต่หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นยังเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวัง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังเกิดการสั่นไหวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตามเวลาในท้องถิ่น สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม สามารถบันทึกการสั่นไหวได้มากกว่า 1,200 ครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News