ต่างประเทศ

สถานการณ์สู้รบในยูเครนเดือด ดับแล้ว 198 ราย เร่งอพยพคนไทย

โดย passamon_a

27 ก.พ. 2565

91 views

รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเป็นวันที่ 3 โดยสถานการณ์การสู้รบในกรุงเคียฟ เป็นไปอย่างดุเดือด กองกำลังรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีใส่อพาร์ตเม้นท์แห่งหนึ่ง ที่อยู่ใกล้สนามบินในกรุงเคียฟ โดยมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 6 คน


ขณะเดียวกัน กองทัพรัสเซีย รุกคืบเข้าสู่กรุงเคียฟ มีรายงานว่า เกิดการปะทะกันตามท้องถนนในเมืองหลวงของยูเครน ทหารยูเครนยิงทำลายรถถังของรัสเซียได้รับความเสียหาย บริเวณด้านตะวันตกของกรุงเคียฟ ขณะที่รัฐบาลยูเครนประกาศให้ประชาชนที่ยังอยู่ที่บ้านและไม่ได้อพยพไปยังศูนย์หลบภัย ให้อยู่แต่ในบ้าน และให้อยู่ห่างจากหน้าต่างมากที่สุด


ด้านประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน โพสต์คลิปวิดีโอขณะเดินอยู่บนถนนในกรุงเคียฟ เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.65) เพื่อสยบข่าวลือว่ากองทัพยูเครนยอมวางอาวุธ โดยประธานาธิบดีเซเลนสกี ขอให้ชาวยูเครนอย่าหลงเชื่อข่าวลือ และย้ำว่า ตัวเขาจะอยู่สู้ในกรุงเคียฟ ยูเครนจะไม่วางอาวุธ พร้อมกับเปิดเผยว่า ขณะนี้ชาติตะวันตกหลายชาติ เสนอจัดส่งอาวุธให้ยูเครนแล้ว


ขณะที่สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ผู้นำยูเครนปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐฯ ที่จะช่วยพาเขาอพยพออกจากยูเครน ส่วนสำนักข่าวสกายนิวส์ ของอังกฤษ รายงานว่า มี 28 ประเทศที่เตรียมจัดส่งอาวุธและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ยูเครน


กระทรวงสาธารณสุขยูเครน รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ที่เปิดฉากตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 198 คน ในจำนวนนี้ มีเด็กอยู่ด้วย 33 คน แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ในกลุ่มผู้เสียชีวิตนั้น จะหมายถึงเฉพาะพลเรือน หรือรวมทหารด้วย นอกจากนี้ มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 1,115 คน อาคารของพลเรือนอย่างน้อย 40 แห่ง ถูกทำลาย


ขณะที่ทางการรัสเซีย ยังไม่เปิดเผยตัวเลขการสูญเสียในฝั่งของตนเอง แต่ยืนยันว่า กองกำลังรัสเซีย สามารถยึดเมืองเมลิโตโปล ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนได้แล้ว ซึ่งหากเป็นจริง จะเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกของยูเครน ที่รัสเซียยึดครองได้


ขณะที่ยูเอ็น รายงานว่า ใน 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีชาวยูเครนอพยพออกจากประเทศแล้วกว่า 1 แสนคน ไปยังโปแลนด์ ฮังการี สโลวะเกีย และโรมาเนีย ซึ่งหากการสู้รบยังไม่ยุติ จะเกิดคลื่นผู้อพยพครั้งใหญ่ในยุโรป


ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ รายงานว่า ล่าสุดมีคนไทยในยูเครน อพยพมายังศูนย์ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง และในวันที่ 27 ก.พ. จะนำคนไทยราว 40 คน ออกจากเมืองออแดซาของยูเครน ไปยังกรุงบูคาเรสต์ ของโรมาเนีย เพื่อเตรียมอพยพกลับไทยโดยเครื่องบินพาณิชย์ในวันที่ 1 และ 2 มี.ค.


ส่วนคนไทย ในเมืองลวิฟ ราว 30-60 คน จะอพยพไปยังกรุงวอร์ซอ ของโปแลนด์ ในวันจันทร์ที่ 28 ก.พ. เพื่อเตรียมการเดินทางกลับประเทศไทยเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News