ต่างประเทศ

จับตา 'พายุแม่เหล็กโลก' ระดับร้ายแรง โจมตีโลก ส่งผลกระทบต่อเทคโนโลยีอวกาศ

โดย nattachat_c

11 ต.ค. 2567

1.6K views

สำนักงานบรรยากาศ และสมุทรศาสตร์ แห่งชาติสหรัฐฯ (NOAA) ออกประกาศเฝ้าติดตามพายุแม่เหล็กโลกรุนแรงระดับ G4 ที่พัดเข้าสู่โลกในวันนี้ เผยมีโอกาส 25% ที่จะทวีความรุนแรงสู่ระดับสุดขั้ว หรือระดับ G5

โดยพายุแม่เหล็กโลกระดับ 4 นี้ เริ่มโจมตีโลกเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของภาคตะวันออกสหรัฐฯ ของวันที่ 10 ตุลาคม (หรือ 21.30 น. ของวันที่ 10 ตุลาคม ตามเวลาในประเทศไทย) จะพัดถล่มต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ (ศุกร์ 11 ตุลาคม)

'พายุแม่เหล็กโลก' เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ที่เกิดจากการปะทุบนดวงอาทิตย์ที่มีผลกระทบมาถึงโลก ซึ่งเกิดจากลมสุริยะที่มีความรุนแรงปะทะเข้ากับสนามแม่เหล็กของโลก จนทำให้เกิดความปั่นป่วน ซึ่งแม้ว่า การปะทะนี้จะเกิดขึ้นในอวกาศเหนือชั้นบรรยากาศโลกไป แต่ก็ส่งผลกระทบต่อโลกได้ โดยเฉพาะผลกระทบต่อเทคโนโลยีอวกาศ เช่น ดาวเทียม การส่งกำลังไฟฟ้า หรือการสื่อสารวิทยุ ส่วนผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตมนุษย์มีไม่มากนัก

ทางด้านศูนย์พยากรณ์สภาพอากาศในอวกาศขององค์การฯ รายงานว่า มวลโคโรน่า (CME) ที่เคลื่อนที่รวดเร็ว ถูกปลดปล่อยจากดวงอาทิตย์เมื่อช่วงเย็นวันอังคาร และ คาดว่า อาจพบเห็นแสงออโรราได้ในพื้นที่ตอนเหนือของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ รวมทั้งพื้นที่ทางใต้อย่างรัฐแอละแบมาไปจนถึงรัฐแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ

ทั้งนี้ มวลโคโรน่าคือการระเบิดของพลาสมา และสนามแม่เหล็ก จากชั้นโคโรน่าของดวงอาทิตย์ ซึ่งก่อให้เกิดพายุแม่เหล็กโลกเมื่อพุ่งเข้าหาโลก

คุณอาจสนใจ

Related News