ต่างประเทศ

'กรุงเนปิดอว์' เมืองหลวงเมียนมาอ่วม น้ำท่วมหนัก บางจุดสูงถึง 5 ม. ซ้ำเขื่อนแตกมวลน้ำทะลัก

โดย nattachat_c

13 ก.ย. 2567

2.7K views

กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา ยังเผชิญน้ำท่วมหนัก หลังมีฝนตกหนักตั้งแต่วันจันทร์ จากอิทธิพลของ 'ไต้ฝุ่นยางิ' โดยจนถึงวันพุธ น้ำในบางจุดยังท่วมสูงถึง 5 เมตร

บ้านเรือนประชาชนนับร้อยหลังคาเรือนในกรุงเนปิดอว์ ถูกน้ำท่วมมิดหลังคา โดยมีรายงานว่า กระแสน้ำพัดพาบ้านเรือนพังเสียหาย ขณะที่ประชาชนหลายพันคนยังติดอยู่ท่ามกลางน้ำท่วม และบางส่วนต้องใช้ชีวิตอยู่บนหลังคา ไม่สามารถออกมาจากพื้นที่ได้

นอกจากนั้น อิทธิพลของ 'ไต้ฝุ่นยางิ' ทำให้ เขื่อนเก็บน้ำ 'ทัพกุ' " ซึ่งตั้งอยู่ตอนบนเมืองเนปิดอว์แตกแล้ว มวลน้ำมหาศาลไหลทะลัก ขณะที่อีกเขื่อนชื่อว่า 'เขื่อนปองลอง' กำลังจะแตกด้วย มวลน้ำทั้งหมดไหลจากเนปิดอว์ ลงไปภูมิภาคพะโคแล้วออกทะเล ไม่ส่งผลกระทบประเทศไทย

โดย เพจ ไต คอมมูนิตี ออนไลน์ Tai Community 0nline โพสต์เผยแพร่ภาพ มวลน้ำมหาศาลไหลทะลัก หลังเกิดเหตุเขื่อนทางตอนบนของเมืองเนปิดอว์แตก  

ส่วนที่ รัฐฉาน ทางตอนเหนือของพม่า ก็ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยประชาชนในพื้นที่ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางความมืด และขาดการติดต่อเนื่องจากไม่มีไฟฟ้า และระบบการสื่อสารล่ม

ส่วนใน รัฐคะฉิ่น ทางตอนใต้ของพม่า แม่น้ำเมยได้ทะลักล้นฝั่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเมืองเมียวดี เมืองชายแดนของพม่า ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนต้องเร่งอพยพหนีน้ำไปอาศัยอยู่ตามวัด และโรงเรียน ชั่วคราว โดยเบื้องต้น มีรายงานผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมราว 5,000 คน



คุณอาจสนใจ

Related News