ต่างประเทศ

ทอร์นาโดถล่มจีน พังบ้านร่วม 3,000 หลัง - เขื่อนแตก ต้องเร่งอพยพช้าวบ้าน

โดย nattachat_c

8 ก.ค. 2567

242 views

มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บเกือบ 100 คน หลังทอร์นาโดขนาดใหญ่ซัดถล่มไปทั่วเมืองแห่งหนึ่ง ทางภาคตะวันออกของจีน โดยในวิดีโออันน่าตกตะลึงที่โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ จะเห็นทอร์นาโดกำลังอาละวาด ฉีกหลังคาอาคารบ้านเรือนเป็นชิ้น ๆ ขุดรากถอนคอนต้นไม้ และเศษซากต่าง ๆ ปลิวว่อนขึ้นสู่ท้องฟ้า

สำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินเขตตงหมิง เปิดเผยว่า "สภาพอากาศการยกตัวของมวลอากาศ เนื่องจากความร้อนรุนแรง ก่อให้เกิดทอร์นาโด"  


ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า บ้านเรือน 2,820 หลัง ในเมืองไช่หยวน มณฑลซานตง ได้รับความเสียหายจากทอร์นาโดลูกดังกล่าว


ขณะที่ ทางสำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน เปิดเผยว่า หน่วยฉุกเฉินอยู่ระหว่างดำเนินการเก็บกวาดพื้นที่ประสบภัยตามหลังภัยพิบัติ

ทั้งนี้ ทอร์นาโดในจีนเกิดขึ้นไม่บ่อยเท่าในสหรัฐฯ โดยจีนมีค่าเฉลี่ยพบเจอทอร์นาโดไม่ถึง 100 ลูก ในแต่ละปี อย่างไรก็ตาม กว่า 50 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 1961 ในประเทศแห่งนี้ มีประชาชนเสียชีวิตจากทอร์นาโดทั้งหลายไปแล้วอย่างน้อย 1,772 ราย จากการอ้างอิงข้อมูลของพวกนักวิจัย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จีนกำลังเร่งหาทางหยุดยั้งเหตุน้ำท่วม หลังจากทำนบกั้นน้ำในภาคกลางของประเทศแตก ท่ามกลางปัญหาสภาพอากาศสุดขั้วในช่วงฤดูร้อนที่พวกเขากำลังเผชิญ

ทำนบกั้นน้ำบริเวณทะเลสาบตงถิง (Dongting) ในมณฑลหูหนาน ตอนกลางของประเทศจีน พังทลายเป็นระยะทางยาวถึง 226 ม. ส่งผลให้มวลน้ำปริมาณมหาศาล ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูก และบ้านเรือนประชาชน กินพื้นที่ 47.64 ตร.กม. ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 5 เมตร ทำให้ต้องอพยพประชาชนเกือบ 6,000 คน

เหตุทำนบแตกเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ โดยเมื่อวันเสาร์ เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งหาทางยับยั้งน้ำท่วม ด้วยการขนหิน และกระสอบทราย มาอุดรูรั่ว ซึ่งเชื่อว่าอาจต้องใช้หินถึง 100,000 ลบ.ม. จึงจะสามารถอุดช่องว่างขนาดใหญ่นี้ได้

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News