ต่างประเทศ

อินโดนีเซีย จัดงานฉลองวันเอกราชที่ ‘กรุงนูซันตารา’ เมืองหลวงใหม่ แม้ยังสร้างไม่เสร็จ

โดย nattachat_c

19 ส.ค. 2567

101 views

เมื่อวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2024 อินโดนีเซียได้จัดงานฉลองวันประกาศเอกราชครบ 79 ปี ขึ้นที่ กรุงนูซันตารา เมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศ โดยมีประธานาธิบดี โจโก วิโดโด พร้อมคณะรัฐมนตรี ร่วมในงานพิธี ที่ต้องลดขนาดการจัดงานลง เนื่องจากนครหลวงใหม่แห่งนี้ ยังคงก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ จากการประสบปัญหา และความล่าช้าหลายประการ

ประธานาธิบดี วิโดโด พร้อมคณะรัฐมนตรี และนายทหารระดับสูง รวมถึง ปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนใหม่ ที่จะขึ้นรับตำแหน่งต่อจาก วิโดโด ในเดือนตุลาคมนี้ เข้าร่วมในพิธีฉลอง ซึ่งมีการร่วมสวดมนต์ และพิธีสวนสนามของกองทัพ แต่ไม่มีการกล่าวสุนทรพจน์ของ วิโดโด แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายว่าจะมีการประกาศให้ กรุงนูซันตารา เป็นเมืองหลวงของอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ ในวันฉลองเอกราช ปีนี้ แต่เนื่องจากการก่อสร้างยังคงล่าช้า และมีปัญหาเงินทุน เป็นผลให้ประธานาธิบดี วิโดโด ต้องพับแผนการดังกล่าวไปก่อน

สำหรับแผนการย้ายเมืองหลวงจาก กรุงจาการ์ตา มายัง กรุงนูซันตารา เมืองหลวงใหม่ของอินโดนีเซีย เป็นนโยบายเรือธงของประธานาธิบดี วิโดโด ที่กำลังจะหมดวาระลง โดย วิโดโด ให้เหตุผลของการย้ายเมืองหลวงว่า เนื่องจาก กรุงจาการ์ตา มีปัญหาเรื่องความแออัด เต็มไปด้วยมลพิษ และพื้นดินกำลังทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว

เมืองหลวงแห่งใหม่นี้ สร้างขึ้นบนพื้นที่ป่าขนาดใหญ่ทางตะวันออกของเกาะบอร์เนียว ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตา บนเกาะชวาราว 1,200 กม. เป็นโครงการเมกะโปรเจ็กต์ มีมูลค่าราว 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง วิโดโด ได้พยายามรักษาความเชื่อมั่นในโครงการเรือธงนี้ของตนเอาไว้ หลังเผชิญกับความล่าช้า ด้วยการมาจัดประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก ที่ทำเนียบรัฐบาลแห่งใหม่ ในกรุงนูซันตารา และการสร้างโครงการก่อสร้างโรงแรม และอาคารสำนักงานต่าง ๆ

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News