ต่างประเทศ

'ปราโบโว ซูเบียนโต' สาบานตนรับตำแหน่ง ปธน.อินโดนีเซียคนใหม่ หลังชนะ 'โจโก วิโดโด' ถล่มทลาย

โดย nattachat_c

21 ต.ค. 2567

153 views

'ปราโบโว ซูเบียนโต' ได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 8 ของ 'อินโดนีเซีย' ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก หลังจากได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายกว่า 58% ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

'ปราโบโว' อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งมีอายุครบ 73 ปี เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม สวมชุดประจำชาติชวาสีน้ำเงิน ขณะกล่าวคำสาบานตนรับตำแหน่งต่อสมัชชาประชาชน (MPR) ในช่วงเช้า โดยมีนักการศาสนาถือคัมภีร์อัลกุรอานไว้ที่ข้างศีรษะของเขา

เขากล่าวว่า "ด้วยพระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าขอสาบานว่าจะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียให้ดีที่สุด และยุติธรรมที่สุด โดยยึดมั่นตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และระเบียบข้อบังคับของสาธารณรัฐ"

ปราโบโว ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี จากตำแหน่งอดีตผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในช่วงยุคมืดของเผด็จการทหารของอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ 'ปราโบโว' ถือเป็นคู่แข่งของ 'โจโก วิโดโด' มาอย่างยาวนาน โดยเขาลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับ 'วิโดโด' ถึงสองครั้ง และปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ทั้งสองครั้ง ในปี 2014 และ 2019

 ขณะนี้ เขาจะทำหน้าที่บริหารประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประชากรเกือบ 90% ของประชากร 282 ล้านคนของอินโดนีเซีย เป็นชาวมุสลิม

คุณอาจสนใจ

Related News