ต่างประเทศ

อินโดนีเซีย เพิ่มเกณฑ์อายุคนซื้อบุหรี่จาก 18 ปี เป็น 21 ปี หลังเด็ก 10 ขวบเริ่มสูบกันแล้ว

โดย nattachat_c

1 ส.ค. 2567

36 views

อินโดนีเซียปรับเกณฑ์อายุขั้นต่ำในการซื้อบุหรี่จาก 18 ปี เป็น 21 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบด้านสุขภาพชุดหนึ่ง ที่มุ่งควบคุมพฤติกรรมการสูบบุหรี่ ที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ในประเทศที่มีอัตราการสูบบุหรี่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก หลังจากที่พบว่า เด็กเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ

โดยในกฎระเบียบของรัฐบาลที่ลงนามโดย ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อินโดนีเซียได้ปรับเกณฑ์อายุขั้นต่ำ สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบุหรี่เป็น 21 ปี และห้ามขายบุหรี่แยกเป็นมวน ซึ่งเป็นทางเลือกราคาถูก ที่พบเห็นได้ทั่วไปในร้านค้าริมถนน

ผู้สูบบุหรี่หลายคนในเมืองหลวง เช่น คาดาร์ กุนตูร์ พนักงานออฟฟิศวัย 40 ปี และยาซิป เจ้าของร้านค้าวัย 48 ปี ได้แสดงการสนับสนุนกฎระเบียบดังกล่าว และเน้นย้ำถึงความจำเป็นของ 'มาตรการคว่ำบาตรที่ชัดเจน' เพื่อ 'ไม่ให้เด็กนักเรียนสูบบุหรี่ได้อย่างอิสระ'

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยในผลสำรวจเมื่อปี 2023 ว่า ผู้สูบบุหรี่ 7.4% จากผู้สูบบุหรี่ทั้งหมด 70 ล้านคนในประเทศ มีอายุตั้งแต่ 10 ปี ไปจนถึง 18 ปี โดยกลุ่มอายุที่สูบบุหรี่มากที่สุดคือ 15 - 19 ปี ทั้งนี้ บทบัญญัติใหม่เกี่ยวกับการโฆษณาจะมีผลบังคับใช้ในอีก 2 ปี ข้างหน้า

ทั้งนี้ เนื่องจากบุหรี่มีราคาถูก และแพร่หลาย ทางการอินโดนีเซียจึงพยายามควบคุมการสูบบุหรี่ โดยปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตของผลิตภัณฑ์ยาสูบเกือบทุกปี ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงปรับขึ้น 10% ในปีนี้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News