ต่างประเทศ

'อินโดนีเซีย' ประกาศ ครม.ชุดใหม่ มีสมาชิกมากกว่า 100 คน จาก 48 กระทรวง

โดย nattachat_c

22 ต.ค. 2567

114 views

ประธานาธิบดี ปราโบโว ซูเบียนโต ผู้นำคนใหม่ของอินโดนีเซีย นำคณะรัฐมนตรีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวานนี้ (21 ต.ค. 67) โดยมีรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย รวมกันมากกว่า 100 คน ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า คณะทำงานดังกล่าว สะท้อนถึงความต่อเนื่องของนโยบายหลักของอดีตประธานาธิบดีคนก่อน

คณะรัฐมนตรีของ ปราโบโว ประกอบด้วย 48 กระทรวง โดยมีรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยจำนวน 109 คน รวมถึงการแต่งตั้ง ศรี มุลยานี อินทราวาตี ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ บาห์ลิล ลาฮาดาเลีย ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อีกครั้ง

บูรฮานุดดิน มูห์ตาดี นักวิเคราะห์  กล่าวว่า การแต่งตั้งรัฐมนตรีชุดใหม่ของ ปราโบโว แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะดำเนินนโยบายของ โจโก วีโดโด ต่อไป โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และ ปราโบโว ไม่ต้องการเสี่ยง ซึ่งเป็นเหตุผลที่เขาเลือกรัฐมนตรีคนสำคัญที่เคยดำรงตำแหน่งภายใต้รัฐบาลโจโก วีโดโด พร้อมเสริมว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ทำให้ ปราโบโว มีความมั่นคงทางการเมืองในระดับหนึ่ง

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของอินโดนีเซียคือ ซูจิโอโน รองหัวหน้าพรรคการเมืองของ ปราโบโว และรองหัวหน้าคณะกรรมาธิการรัฐสภา ที่ทำหน้าที่กำกับดูแลนโยบายต่างประเทศ

คณะรัฐมนตรีของ ปราโบโว แตกต่างจากของ โจโก วีโดโด ในบางประเด็น เนื่องจากกระทรวงบางกระทรวงถูกยุบ หรือเปลี่ยนชื่อ โดยกระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรมถูกแยกจากกัน รวมถึงกระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้

คุณอาจสนใจ

Related News