ต่างประเทศ

มัลดีฟส์รวบรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ข้อหาใช้ 'มนตร์ดำ' ใส่ประธานาธิบดี มีโทษจำคุก 6 เดือน

โดย nattachat_c

2 ก.ค. 2567

247 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตำรวจมัลดีฟส์ ประเทศหมู่เกาะชื่อดังในมหาสมุทรอินเดีย ได้เข้าจับกุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ในข้อกล่าวหาใช้ 'มนตร์ดำ' ใส่ประธานาธิบดี

ตำรวจมัลดีฟส์ ระบุว่า ฟาติมาธ ชัมนาซ อาลี ซาลีม รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และพลังงาน ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พร้อมกับผู้ต้องหาร่วมอีก 2 คน ในกรุงมาเล่ เมืองหลวงของหมู่เกาะแห่งนี้  


ทั้งนี้ เธอจะถูกควบคุมตัวเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพื่อรอการสอบสวน โดยตำรวจไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจับกุมของรัฐมนตรีรายนี้แต่อย่างใด

มีรายงานว่า รัฐมนตรีชัมนาซ ถูกจับในข้อหาจากการใช้มนตร์ดำต่อ โมฮัมเหม็ด มูอิซซู ประธานาธิบดีมัลดีฟส์ โดยตำรวจไม่ยืนยัน หรือปฏิเสธรายงานดังกล่าว

ทั้งนี้ การใช้เวทมนตร์ไม่ถือเป็นความผิดทางอาญา ภายใต้ประมวลกฎหมายอาญาของประเทศมัลดีฟส์ ซึ่งมีชาวมุสลิมเป็นประชากรส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้มนตร์ดำ มีโทษจำคุก 6 เดือน ตามกฎหมายอิสลาม

ผู้คนทั่วหมู่เกาะของมัลดีฟส์ต่างประกอบพิธีกรรมกันอย่างแพร่หลาย เป็นส่วนหนึ่งของประเพณีที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเชื่อว่า พวกเขาสามารถได้รับความโปรดปราน และสาปแช่งคู่ต่อสู้ได้ จากการใช้เวทมนตร์

ทั้งนี้ ในปี 2012 ตำรวจได้ปราบปรามการชุมนุมทางการเมืองของฝ่ายค้าน หลังจากกล่าวหาว่า ผู้จัดงานได้ขว้าง 'ไก่ต้องคำสาป' ใส่เจ้าหน้าที่ที่บุกเข้าไปในสำนักงานของกลุ่มผู้ชุมนุม

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News