ต่างประเทศ

แนวปะการังทั่วโลก กำลังเผชิญกับการฟอกขาว เป็นครั้งที่ 4 เข้าขั้นวิกฤติใน 53 ประเทศทั่วโลก

โดย nattachat_c

10 มิ.ย. 2567

138 views

สำนักงานสมุทรศาสตร์ และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยเนื่องในวันมหาสมุทรโลก เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ระบุว่า ขณะนี้ ได้เกิดปรากฏการณ์ประการังฟอกขาวเข้าขั้นวิกฤติใน 53 ประเทศทั่วโลก อันเป็นผลมาจากน้ำทะเลที่อุ่นขึ้น ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์

รายงาน ระบุว่า การฟอกขาวของแนวปะการัง เกิดขึ้นในอย่างน้อย 53 ประเทศ นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ถึงปัจจุบัน โดยครอบคลุมพื้นที่ มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย ทั้งในซีกโลกเหนือ และซีกโลกใต้

โดยที่แนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก 'เกรท แบร์ริเออร์ รีฟ' ในออสเตรเลีย พบว่า มีการฟอกขาวถึง 90% ที่ประเมินในปี 2022

เนื่องจากแนวปะการังต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้เกิดการฟอกขาวอย่างกว้างขวาง อย่างน้อยก็น่าจะเทียบเท่ากับเหตุการณ์สำคัญที่เราเห็นในปี 2559 และ 2560 เป็นอย่างน้อย

ทั้งนี้ เหตุการณ์สุดท้ายสิ้นสุดลงในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2560 เกิดขึ้นจากรูปแบบสภาพภูมิอากาศเอลนีโญอันทรงพลังที่ทำให้มหาสมุทรโลกร้อนขึ้น โดยกินเวลานานถึงสามปี และจะเลวร้ายยิ่งกว่าเหตุการณ์ฟอกขาวสองครั้งก่อนหน้าในปี พ.ศ. 2553 และ พ.ศ. 2541

ส่วนในประเทศไทยนั้น ก็เกิดการฟอกขาวของแนวปะการังในระดับรุนแรงในหลายพื้นที่ทั้งในอ่าวไทย และทะเลอันดามัน โดยในเฟซบุ๊ก ของ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งได้สำรวจพื้นที่แนวปะการังในหลายจุดของไทย พบว่า เกิดการฟอกขาวเป็นจำนวนมาก โดยมีภาพปะการังที่ฟอกขาวอย่างรุนแรงที่เกาะราชา จังหวัดภูเก็ต

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News