ต่างประเทศ

ฮือฮา! สเปซเอ็กซ์ใช้แขนกลจับชิ้นส่วนจรวด ขณะลงจอดได้สำเร็จ

โดย nattachat_c

14 ต.ค. 2567

991 views

บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของมหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบส่งจรวดขนาดใหญ่ สตาร์ชิพ (Starship) และสามารถใช้แขนกลในการจับชิ้นส่วนด้านล่างของจรวดที่ตกลงมาเอาไว้ได้

จรวดสตาร์ชิพซึ่งมีความสูงเกือบ 121 เมตร พุ่งออกจากฐานยิงทางภาคใต้ของรัฐเท็กซัส ใกล้กับชายแดนเม็กซิโก ในวันอาทิตย์ และวนรอบอ่าวเม็กซิโก ก่อนที่จะเดินทางข้ามโลกไปตกลงในมหาสมุทรอินเดีย

แต่ที่สร้างเสียงฮือฮามากที่สุดในการทดสอบครั้งนี้ คือการที่ส่วนล่างของจรวดที่ตกลงมาหลังจากจรวดถูกปล่อยออกไปแล้วนั้น สามารถกลับสู่แท่นยิงได้สำเร็จด้วยการใช้แขนกลขนาดใหญ่จับเอาไว้

แขนกลที่ติดตั้งไว้กับแท่นปล่อยจรวดนั้นมีชื่อเรียกว่าว่า chopsticks (ตะเกียบ) ที่ทำหน้าที่ยึดส่วนล่างของจรวดหรือ บูสเตอร์ ซึ่งมีความสูง 71 เมตร เอาไว้

เคท ไทซ์ แห่งบริษัทสดปซเอ็กซ์ กล่าวว่า "นี่คือวันที่ต้องถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ความก้าวหน้าด้านวิศวกรรม"

ทั้งนี้ การนำส่วนล่างของจรวดกลับมาใช้ใหม่นี้จะช่วยให้ทางบริษัทสามารถประหยัดเงินได้หลายล้านดอลลาร์ และช่วยเร่งการพัฒนาการปล่อยจรวดของสเปซเอ็กซ์ได้อย่างมาก

จรวดสตาร์ชิพ คือจรวดขนาดใหญ่ที่สุด และทรงพลังที่สุด เท่าที่เคยสร้างขึ้นเพื่อใช้กับเครื่องยนต์เชื้อเพลิงมีเธนในบูสเตอร์

ทั้งนี้ องค์การอวกาศสหรัฐฯ (นาซ่า) มีโครงการส่งจรวดสตาร์ชิพของสเปซเอ็กซ์ พร้อมนักบินอวกาศไปลงบนดวงจันทร์ ภายในทศวรรษนี้ ขณะที่บริษัทสเปซเอ็กซ์เอง ตั้งเป้าใช้จรวดขนาดใหญ่ลำนี้ ในการขนส่งมนุษย์และสัมภาระต่าง ๆ ไปยังดวงจันทร์ รวมทั้งดาวอังคาร ในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News