ต่างประเทศ

รัฐบาลสโลวาเกีย โบ้ยสื่อ-ฝ่ายค้าน ต้นเหตุทำให้ 'โรเบิร์ต ฟิโก' นายกรัฐมนตรีถูกลอบสังหาร

โดย nattachat_c

17 พ.ค. 2567

58 views

จากกรณี ความพยายามลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย ซึ่งทำให้เขาถูกยิงหลายนัด และได้รับบาดเจ็บสาหัส


ล่าสุด ทางด้านรัฐบาลสโลวาเกีย ออกโรงกล่าวโทษสื่อ และฝ่ายค้าน ว่า เป็นต้นเหตุทำให้เกิดการลอบสังหารนายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก


โดย มาตุส ซูทัจ เอสตอก รัฐมนตรีมหาดไทย ได้แถลงว่า การสอบสวนพบว่า การลอบสังหารเป็น "การกระทำที่มีแรงจูงใจทางการเมือง" อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าผู้ต้องสงสัยถูกตั้งข้อหาเพียงลำพังเท่านั้น  แต่กลับกล่าวโทษสื่อ และฝ่ายค้าน

“เป็นเพราะข้อมูลที่คุณนำเสนอ เมื่อเร็ว ๆ นี้ วิธีที่คุณนำเสนอ ผมคิดว่าคุณแต่ละคนสามารถจะคิดได้นะ”  

ทั้งนี้ พรรคของฟิโกชนะการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อปีที่แล้ว โดยสนับสนุนรัสเซีย และต่อต้านอเมริกา โดยหลังจากชัยชนะในการเลือกตั้ง รัฐบาลใหม่ได้ระงับการส่งมอบอาวุธไปยังยูเครนทันที

ชัยชนะของ ฟิโก ทำให้ผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาเดินขบวนบนถนนทั่วสโลวาเกียหลายครั้ง เพื่อชุมนุมต่อต้านนโยบายที่สนับสนุนรัสเซีย และนโยบายอื่น ๆ รวมถึงแผนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา เพื่อกำจัดอัยการพิเศษที่ต่อต้านการรับสินบน และเพื่อควบคุมสื่อสาธารณะ

มาตุส ซูทัจ เอสตอก รัฐมนตรีมหาดไทย ยังเตือนด้วยว่า กระทรวง และหน่วยงานตำรวจจะ "ดำเนินการอย่างมั่นคง" หากพวกเขา "สนับสนุนการลอบสังหารอย่างเปิดเผย" รวมถึงการออนไลน์ด้วย และว่า ขณะนี้ อาการของ นาย ฟิโก ยังคงไม่ดีนัก แม้ว่าจะได้รับการผ่าตัดไปแล้ว

ทั้งนี้ ฟิโก เป็นบุคคลที่สร้างความแตกแยกในสโลวาเกีย และที่อื่น ๆ มานานแล้ว และการกลับมาสู่อำนาจของเขาเมื่อปีที่แล้ว ด้วยข้อความที่สนับสนุนรัสเซีย และต่อต้านอเมริกา ทำให้เกิดความกังวลมากยิ่งขึ้น ในหมู่เพื่อนสมาชิกสหภาพยุโรปว่า เขาจะละทิ้งแนวทางที่สนับสนุนตะวันตกของประเทศของเขา

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News