ต่างประเทศ

'พายุบอริส' ถล่มอิตาลีต่อ หลังทำน้ำท่วมใหญ่ในยุโรปกลาง-ตะวันออก ดับ 23 ศพ

โดย nattachat_c

6 ชั่วโมงที่แล้ว

135 views

อิตาลีกลายเป็นชาติล่าสุด ที่ถูก 'พายุบอริส' เข้าเล่นงาน หลังหย่อมความกดอากาศต่ำลูกนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในยุโรปกลาง และยุโรปตะวันออก จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 23 ศพ

'พายุบอริส' พัดถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางของประเทศอิตาลีแล้วเมื่อวานนี้ ทำให้ประชาชนมากกว่า 1,000 คน ในแคว้นเอมิเลีย-โรมัญญา ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ต้องอพยพหนีน้ำท่วม หลังทางการประกาศเตือนภัยน้ำท่วมขั้นสีแดง และเตือนภัยดินถล่ม โรงเรียนหลายแห่งทั่วแคว้นต้องปิดชั่วคราว ถนนบางสายถูกตัดขาดเนื่องจากดินถล่ม ขณะที่บริการรถไฟปั่นป่วนอย่างหนัก

เมืองฟาเอนซาได้รับผลกระทบมากที่สุด หลังระดับน้ำในแม่น้ำ 2 สาย ซึ่งตัดผ่านเมืองแห่งนี้ เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงข้ามคืน


ขณะที่ ทางการเมืองโบโลญญา ซึ่งอยู่ใกล้เมืองฟาเอนซา ระบุว่า ระดับน้ำของแม่น้ำในเมืองอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี อย่างไรก็ตาม ประกาศเตือนภัยสภาพอากาศในเกือบทุกแคว้น จะยังบังคับใช้ไปจนถึงวันศุกร์

ขณะเดียวกัน หลายเมืองในแคว้นมาร์เก ถูกน้ำท่วมอย่างหนัก แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต โดยที่เมืองฟัลโกนารา สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบริเวณชายฝั่งทะเลเอเดรียติก ในแคว้นมาร์เก เผชิญฝนตกปริมาณน้ำถึง 204 มม. นับตั้งแต่เมื่อวันพุธ สูงกว่าค่าเฉลี่ยฝนเดือนกันยายนซึ่งอยู่ที่ 67 มม. กว่า 3 เท่า โดยฝนจะลดลงในวันศุกร์ และตลอดช่วงสุดสัปดาห์ แต่ความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมยังคงอยู่

ทางด้าน เออร์ซูลา วอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศระดมทุน 1 หมื่นล้านยูโร เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ประกาศของ วอน แดร์ เลเยน เกิดขึ้นหลังจากเธอเข้าร่วมการประชุมกับผู้นำ โปแลนด์, สาธารณรัฐเช็ก, สโลวาเกีย และออสเตรีย เพื่อหารือเรื่องความช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วม หลังประเทศเหล่านี้ ถูกพายุบอริสเล่นงานอย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News