ต่างประเทศ

ศาลยุโรปตัดสิน 'แอปเปิล' แพ้คดีเลี่ยงภาษี สั่งจ่ายย้อนหลังเกือบ 5 แสนล้านบาท

โดย nattachat_c

11 ก.ย. 2567

317 views

ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป ตัดสินให้ บริษัท แอปเปิล แพ้คดีเลี่ยงภาษีนับหมื่นล้านยูโร ต้องจ่ายย้อนหลังเกือบ 5 แสนล้านบาท ทีเดียว

ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (ECJ) มีคำตัดสิน เมื่อวานนี้ ยืนตามคณะกรรมาธิกายุโรปในปี 2559 ซึ่งพบว่า ไอร์แลนด์ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่บริษัท แอปเปิล ในช่วงปี 2534 - 2557 คิดเป็นมูลค่า 1.3 หมื่นล้านยูโร (ราว 4.82 แสนล้านบาท) และสั่งให้จ่ายภาษีจำนวนดังกล่าวย้อนหลัง

ทั้งนี้ คดีภาษีของแอปเปิล เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามปราบปราม การทำข้อตกลงระหว่างบริษัทข้ามชาติกับชาติสมาชิกสหภาพยุโรป ที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบมองว่า เป็นความช่วยเหลือจากภาครัฐที่ไม่ยุติธรรม ซึ่งผลักดันโดย มาเกรเธ เวสตาเกอร์ กรรมาธิการยุโรปด้านการแข่งขันทางการค้า

คณะกรรมาธิการยุโรประบุในปี 2559 ว่า แอปเปิลได้ประโยชน์จากคำตัดสินคดีภาษีของศาลไอร์แลนด์ 2 ครั้ง มานานกว่า 2 ทศวรรษ ซึ่งช่วยลดภาระทางภาษีของบริษัท และลดจนเหลือต่ำเพียง 0.005% ในปี 2557

ขณะที่ ทางด้าน รัฐบาลไอร์แลนด์ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ไอร์แลนด์ไม่เคยให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็นพิเศษแก่บริษัท หรือผู้เสียภาษีรายใด

โดยเมื่อวานนี้ ศาลอีซีเจได้เพิกถอนคำตัดสินของศาลทั่วไปแห่งสหภาพยุโรปที่เคยตัดสินในปี 2563 ว่า คณะกรรมการยุโรปไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนตามมาตรฐานทางกฎหมายที่แสดงให้เห็นว่า แอปเปิลได้รับสิทธิประโยชน์ที่ไม่เป็นธรรมดังกล่าว และศาลอีซีเจมีคำตัดสินยืนตามคณะกรรมาธิการยุโรปเช่นเดิม

คุณอาจสนใจ

Related News