ต่างประเทศ

เตือนยุโรป จะเจอพายุฝนถล่ม-น้ำท่วมหนัก ถี่มากขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โดย nattachat_c

18 ก.ย. 2567

283 views

สหพันธ์สภากาชาด และสภากาชาดเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) ออกโรงเตือนว่า จำเป็นต้องลงทุนมากขึ้นในการปรับตัวมากกว่าการบรรเทาผลกระทบ เนื่องจากน้ำท่วมในยุโรป น่าจะเกิดบ่อยครั้งขึ้น เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โดยล่าสุด เมืองต่าง ๆ หลายสิบแห่งทั่วยุโรปกลาง ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 19 ราย


โดยแม่น้ำในสาธารณรัฐเช็กยังคงเอ่อล้นตลิ่ง ขณะที่แม่น้ำดานูบในสโลวาเกียและฮังการี มีระดับน้ำสูงขึ้น และบางส่วนของออสเตรียและโรมาเนีย ถูกน้ำท่วมเช่นกัน

แอนเดรส วอน ไวเซนเบิร์ก  หัวหน้าฝ่ายสุขภาพ ภัยพิบัติ สภาพภูมิอากาศ และวิกฤตการณ์ในยุโรปของ IFRC เตือนว่า น้ำท่วมที่เรียกกันว่า 'ประวัติศาสตร์' จะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หรือเป็นประจำทุกปี ในอนาคต

เขากล่าวว่า "เงินทุนสำหรับการปรับตัวทั่วโลกยังคงล่าช้าอยู่ เราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ เงินทุนส่วนใหญ่สำหรับสภาพภูมิอากาศจะถูกใช้เพื่อบรรเทาผลกระทบ ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องทำมากกว่านี้อีกมาก 

ทั้งนี้ พื้นที่ชายแดนเช็ก-โปแลนด์ ได้รับผลกระทบหนักที่สุด นับตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวกราก และเต็มไปด้วยเศษซากได้ทำลายเมืองประวัติศาสตร์ สะพานพังถล่ม และบ้านเรือนพังทลาย

น้ำท่วมคร่าชีวิตผู้คนไป 7 ราย ในโรมาเนีย 4 รายในโปแลนด์ 5 รายในออสเตรีย และ 3 รายในสาธารณรัฐเช็ก นอกจากนี้ ครัวเรือนในสาธารณรัฐและโปแลนด์หลายหมื่นหลังคาเรือน ยังคงไม่มีไฟฟ้า หรือน้ำจืดใช้

คุณอาจสนใจ

Related News