ต่างประเทศ

'โรเบิร์ต ฟิโก' นายกฯ สโลวาเกียโดนลอบสังหาร มือปืนบุกยิงหลายนัด อาการโคม่า

โดย nattachat_c

16 พ.ค. 2567

287 views

เกิดเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญ เมื่อนายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก แห่งสโลวาเกีย วัย 59 ปี ถูกมือปืนลอบสังหาร ดักยิงสาดกระสุนเข้าใส่หลายนัดในระยะประชิด ขณะที่นายกรัฐมนตรีฟิโกเสร็จสิ้นการประชุม และเดินออกมาทักทายประชาชนบริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์วัฒนธรรม ในเมืองแฮนด์โลวา ห่างจากกรุงบราติสลาวา เมืองหลวงของสโลวาเกีย ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 180 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2567 เป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรีฟิโกได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

มีภาพที่จะเห็นคนร้ายได้เข้าประชิดตัว และยิงเข้าใส่ โรเบิร์ต ฟิโก หลายนัด ทำให้เขาล้มลงทันที  และทำให้ โรเบิร์ต ฟิโก ได้รับบาดเจ็บสาหัส อาการโคม่า เป็นตายเท่ากัน เนื่องจากเขาถูกกระสุนเจาะเข้าที่ท้อง แขน และขา


ในขณะที่มือปืน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตะครุบตัวได้ทันทีในที่ก่อเหตุ ทั้งนี้ ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุสุดอุกอาจ

เหตุกราดยิงดังกล่าว เกิดขึ้น 3 สัปดาห์ ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปครั้งสำคัญ


ขณะที่ ลูบอส บลาฮา รองโฆษกรัฐสภา ได้ยืนยันการเกิดเหตุดังกล่าว และมีการเลื่อนการประชุมสภาออกไป จนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ทางด้าน ประธานาธิบดี ซูซานา คาปูโตวา ของสโลวาเกีย ประณามการโจมตีนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องโหดร้าย และไร้ซึ่งความปราณี เขาตกใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับอวยพรให้ โรเบิร์ต ฟิโก แข็งแรงในช่วงเวลาวิกฤติ  และฟื้นตัวโดยเร็ว

ทั้งนี้ โรเบิร์ต ฟิโก แห่งพรรคสเมอร์ (พรรคฝ่ายซ้าย) เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3  ชนะการเลือกตั้งรัฐสภาสโลวาเกีย เมื่อวันที่ 30 กันยายน ถือเป็นการกลับสู่เวทีการเมืองอีกครั้ง หลังจากที่ได้รณรงค์หาเสียงสนับสนุนรัสเซีย และต่อต้านสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ ผู้นำทั่วยุโรปก็ออกมาประณามความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้จะยังไม่ทราบแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ


โดย เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ประณามสิ่งที่เธอบอกว่า เป็นการโจมตีที่เลวทราม ไม่มีที่ยืนสำหรับการกระทำดังกล่าวในสังคมของเรา และบ่อนทำลายประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งของเรา

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News