ต่างประเทศ

เผยนักบิน JAL ไม่รู้ตัวว่าเครื่องเกิดไฟไหม้ แถมไม่เห็นเครื่องบินอีกลำก่อนจะชนกัน

โดย nattachat_c

5 ม.ค. 2567

1.1K views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ เปิดเผยผลการสอบนักบินเที่ยวบินแจล 516 ที่ประสบอุบัติเหตุชนกับเครื่องบินหน่วยยามฝั่ง ขณะแล่นลงจอดนั้น


นักบินได้บอกว่า ไม่รู้ว่าเครื่องบินเกิดไฟไหม้ขึ้น และรู้ตัวว่าไฟไหม้ก็ต่อเมื่อ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ต้อนรับ ได้วิ่งเข้าบอกในห้องนักบินให้เปิดประตูฉุกเฉิน เพราะเกิดไฟไหม้ขึ้น นอกจากนั้น นักบินยังไม่เห็นเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งอีกด้วยก่อนที่จะเกิดการชนกัน

โดยโฆษกของเจเอแอล แถลงเมื่อวานนี้ว่า นักบินทั้งสามคนไม่เห็นเครื่องบินอีกลำ แม้หนึ่งในนั้นบอกว่า เห็น “วัตถุ” ก่อนชนแทบจะในทันทีก็ตาม แต่รู้สึกได้ถึงแรงกระแทกในเสี้ยววินาทีที่นำเครื่องบินลงจอด และล้อหน้าสัมผัส หรือเกือบจะสัมผัสพื้นรันเวย์

อีกทั้ง ขณะนั้น นักบินยังไม่รู้ตัวว่าเกิดไฟไหม้ขึ้น จนหัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ลูกเรือทั้งหมดบนเครื่อง รายงานไปยังห้องนักบินว่า ไฟลุกไหม้เครื่องบิน และจำเป็นต้องขออนุญาตเปิดทางออกฉุกเฉิน ซึ่งในขณะนั้นห้องโดยสารเต็มไปด้วยควัน และอุณหภูมิสูงขึ้น ทารกร้องเซ็งแซ่ และผู้โดยสารพากันขอให้เปิดประตูเครื่อง

ลูกเรือใช้เวลา18 นาที ในการอพยพผู้โดยสารทั้งหมด โดยคนสุดท้ายคือนักบินที่ลงถึงพื้นเมื่อเวลา 18.05 น. ก่อนที่เครื่องบินจะระเบิด และเจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงนานถึง 8 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เครื่องบินของ เจแปน แอร์ไลนส์ (เจเอแอล) ชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น หลังจากลงจอดที่สนามบินฮาเนดะในโตเกียว เมื่อเย็นวันอังคาร  2 มกราคม  โดยที่เครื่องบินของหน่วยยามฝั่งเตรียมนำเครื่องขึ้นจากรันเวย์เดียวกัน ส่งผลให้ลูกเรือของหน่วยยามฝั่งเสียชีวิต 5 คน เหลือรอดเพียงคนเดียวคือนักบิน ขณะที่ลูกเรือ และผู้โดยสาร ของเจเอแอล ปลอดภัยทั้งหมด มีเพียง 2 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

โดยจากข้อมูลการสื่อสารของเจ้าหน้าที่ควบคุมการบิน พบว่า นักบินเจเอแอลได้รับอนุญาตให้ลงจอด ขณะที่เครื่องบินของหน่วยยามฝั่งได้รับคำสั่งให้จอดรอใกล้รันเวย์

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ขณะเกิดเหตุนั้น สัญญาณไฟที่ติดตั้งไว้บริเวณก่อนจะเข้ารันเวย์ที่จะบอกสัญญาณว่ารันเวย์ “เคลียร์” หรือไม่นั้น ไม่ทำงาน เกิดเหตุขัดข้องอยู่ แต่กระนั้น ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ความขัดข้องที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินของหน่วยยามฝั่งเคลื่อนเข้าไปในรันเวย์หรือไม่

ทั้งนี้ เจเอแอล คาดว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ที่ทำให้เครื่องบินระเบิดเหลือแต่ซาก มีค่าเสียหาย 105 ล้านดอลลาร์ ซึ่งน่าจะอยู่ในความคุ้มครองของประกันภัย และขณะนี้กำลังคำนวณความเสียหายต่อรายได้ของบริษัท


ทั้งนี้ ญี่ปุ่นไม่มีเหตุการณ์เครื่องบินพาณิชย์ตกครั้งร้ายแรงมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

------------

คุณอาจสนใจ

Related News