ต่างประเทศ

เผยคลิปเสียงชี้ชัด อนุญาตให้เครื่อง JAL ลงจอด - เครื่องของหน่วยยามฝั่ง "รอก่อน"

โดย nattachat_c

4 ม.ค. 2567

2.9K views

จากกรณี เครื่องบินชนกันจนเกิดไฟลุกท่วม ที่สนามบินโตเกียวฮาเนดะ ของญีปุ่นเมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา


ล่าสุด เว็บไซต์ 'ไลฟ์เอทีซี ดอต เน็ต' LiveAtc.net ได้เผยแพร่คลิปเสียงการสนทนาระหว่างนักบินทั้ง 2 ลำ กับหอบังคับการบิน ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้น

โดยจากคลิปเสียงจะได้ยินชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่หอบังคับการบินได้อนุญาตให้เครื่องบินแอร์บัส A350 เที่ยวบิน 516 ของเจแปน ไอร์ไลนส์ ทำการ 'แอพโพรช' รันเวย์ 34R เมื่อเวลา 17.43 น. และอนุญาตให้ลงจอดที่รันเวย์ดังกล่าวได้เมื่อเวลา 17.45.

โดยจากคลิปเสียงเจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน ได้บอกว่า 'เคลียร์ ทูแลนด์ 34R เจแปน แอร์ไลน์ 516' หรือ 'ลงจอดได้ เจแปนแอร์ไลน์ 516'

หลังจากนั้น เครื่องก็ได้ร่อนลงไปชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งที่รันเวย์ เมื่อเวลา 17.47 น. จนเกิดไฟลุกท่วมตัวเครื่องบินทั้งสองลำ

ส่วนเครื่องบินหน่วยยามฝั่งที่กำลังจะวิ่งขึ้นจากรันเวย์เดียวกันนั้น ปรากฏว่า ยังมีการให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกันอยู่ โดยจากเสียงที่บันทึกไว้นั้น เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นยืนยันว่า เจ้าหน้าที่หอบังคับการบินได้ส่งให้เครื่องของหน่วยยามฝั่ง 'รอก่อน'  ขณะที่ทางด้านหน่วยยามฝั่งได้ยืนยันว่า นักบินได้รับการเคลียร์ให้ 'เทคออฟ' ขึ้น

ทำให้ขณะนี้ เกิดความสับสนขึ้นว่า กัปตันของเครื่องบินหน่วยยามฝั่งนั้น ได้รับแจ้งให้ "แท็กซี่ไปที่รันเวย์ และจอดรอ" หรือ ให้ “เทคออฟ” ได้เลย ซึ่งจากภาพนั้นจะเห็นว่าเครื่องของหน่วยยามฝั่ง ได้เคลื่อนเข้าไปในรันเวย์เพื่อเทคออฟแล้ว

ทางด้าน สถานีโทรทัศน์ เอ็นเอชเค รายงานอ้างแหล่งข่าวจากหอบังคับการบินฮาเนดะ ซึ่งยืนยันว่า ได้แจ้งให้เครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง "หยุดรอก่อนเข้ารันเวย์ "

โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของญีปุ่น (เจทีเอสบี) กำลังสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้น  โดยเฉพาะการตรวจสอบข้อมูลที่บันทึกบทสนทนาในกล่องดำของเครื่องบินหน่วยยามฝั่ง

โดยในเครื่องลำดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 5 คน จากทั้งหมด 6 คน โดยกัปตันรอดชีวิตคนเดียว คือ เกนกิ มิยาโมโต วัย 39 ปี โดยเขาบอกว่า เครื่องบินระเบิดขึ้น "ผมหนีออกมา โดยไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นอย่างไร"

ขณะที่ผู้โดยสาร และลูกเรือบนเที่ยวบิน ของเจแปนแอร์ไลน์ 379 ชีวิต รอดมาได้ทั้งหมด

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News