ต่างประเทศ

'ญี่ปุ่น' ประกาศขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก ในรอบ 17 ปี หลังเงินเฟ้อขยับ-ค่าแรงขึ้น

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2567

85 views

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในการประชุมเมื่อวานนี้ (19 มี.ค. 67) ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2550


พร้อมกับประกาศยกเลิกนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปี ซึ่งถือเป็นการยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ที่ดำเนินการมาเป็นเวลานาน และเป็นประเทศสุดท้ายของโลก หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ค่าจ้างของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในปีนี้

โดยคณะกรรมการบีโอเจ มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับ 0 ถึง 0.1% จากระดับ -0.1%

นอกจากนี้ ยังได้ประกาศยุตินโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี โดยที่ผ่านมา บีโอเจได้ใช้นโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน เพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว ผ่านการซื้อ และขายพันธบัตร ดังกล่าว

การดำเนินการดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าบีโอเจได้ตัดสินใจถอนนโยบายการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ซึ่งดำเนินการมาเป็นเวลานานหลายสิบปี ซึ่งนโยบายเหล่านี้ มีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจญี่ปุ่น ให้รอดพ้นจากภาวะเงินฝืด

ที่ผ่านมานั้น บีโอเจลังเลที่จะยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหาร และพลังงาน อยู่สูงกว่าเป้าหมายของบีโอเจ ที่ระดับ 2% มาเป็นเวลากว่า 1 ปี ก็ตาม เนื่องจากคณะกรรมการบีโอเจ มองว่า การปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อจากราคาผู้บริโภคนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากราคานำเข้า

---------------



คุณอาจสนใจ

Related News