ต่างประเทศ

รัฐสภายุโรปเห็นชอบออกร่างกฎหมายคุมปัญญาประดิษฐ์ฉบับแรก หลังเริ่มเห็นผลกระทบต่อสังคม

โดย nattachat_c

11 ธ.ค. 2566

57 views

สมาชิกรัฐสภายุโรป มีมติ เห็นชอบให้มีการจัดทำร่างกฎหมายควบคุมปัญญาประดิษฐ์ฉบับแรก เพื่อกำกับดูแล และควบคุมการพัฒนา รวมถึงใช้งาน AI ท่ามกลางความกังวลเรื่องขีดความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ ที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว

กฎหมายดังกล่าวถูกเรียกว่า ‘กฎหมายเอไอ’ (AI Act) จะมีการวางกรอบการควบคุม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ และแก้ปัญหาเรื่องความเสี่ยง ที่มาพร้อมกับการวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีนี้

กรอบการควบคุมดังกล่าว จะจัดประเภทการใช้ AI ตามระดับความเสี่ยง โดยยิ่งความเสี่ยงสูงการควบคุมจะยิ่งเข้มงวด ส่วนการใช้งาน AI ในระดับความเสี่ยงสูงสุด หรือในลักษณะที่เห็นได้อย่างชัดเจนว่า เป็นภัยต่อความปลอดภัย, การใช้ชีวิต และสิทธิของผู้คน จะถูกสั่งห้าม

การใช้งาน AI ในระดับความเสี่ยงสูงสุด รวมไปถึง การใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อหาประโยชน์จากกลุ่มผู้เปราะบางอย่างเฉพาะเจาะจง, การใช้งานเพื่อระบุตัวตนทางชีว  ของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้เทคนิคการควบคุมความคิดแบบซ่อนเร้น (subliminal technique)

ส่วนการใช้งาน AI ในระดับความเสี่ยงจำกัด เช่น การใช้แชตบอตอย่าง ChatGPT ของบริษัท OpenAI หรือ เทคโนโลยีสร้างภาพ, เสียง หรือ วิดีโอต่างๆ จะต้องมีการเปิดเผยข้อมูลทุกครั้งว่า เป็นเนื้อหาที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์

แต่ผลกระทบจาก AI ก็เริ่มแสดงออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ ครูมากมายกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก เนื่องจากนักเรียนใช้ปัญญาประดิษฐ์ทำการบ้านให้แทน ขณะที่ศิลปินกับนักดนตรีก็กำลังเผชิญการลอกเลียนผลงานด้วยการใช้ AI ทำให้เกิดความกังวลว่า เทคโนโลยีนี้อาจถูกนำไปใช้ในเรื่องอื่น ๆ ที่อาจเป็นอันตรายหากไม่มีการควบคุม

----------



คุณอาจสนใจ

Related News