ต่างประเทศ

'อนามัยโลก' ประกาศ 'ความเหงา' เป็นภัยคุกคามสุขภาพ เท่าสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวัน

โดย nattachat_c

21 พ.ย. 2566

202 views

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า 'ความเหงา' เป็นภัยคุกคามด้านสาธารณสุขที่เร่งด่วนทั่วโลก โดยศัลยแพทย์ทั่วไปของสหรัฐฯ ระบุว่า ผลกระทบต่อการเสียชีวิตของความเหงาเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวัน

ฮู ระบุว่า สภาวะ 'ความเหงา' ก่อตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากการระบาดใหญ่ของโควิด ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสังคม ต้องหยุดชะงักลง องค์การอนามัยโลกได้จัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างประเทศเกี่ยวกับปัญหา 'ความเหงา'   

นพ.วิเวก เมอร์ธี หนึ่งในคณะกรรมาธิการ ระบุว่า “ความเหงากำลังกลายเป็นข้อกังวลด้านสาธารณสุขระดับโลก ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ความเป็นอยู่ และการพัฒนาในทุกด้าน


ความโดดเดี่ยวทางสังคมไม่มีอายุ หรือขอบเขต ความเสี่ยงด้านสุขภาพนั้นแย่พอ ๆ กับการสูบบุหรี่มากถึง 15 มวนต่อวัน และมากกว่าความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน และการไม่ออกกำลังกายอีกด้วย

ในผู้สูงอายุ ความเหงามีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่จะพัฒนาภาวะสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น 50% และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดสมอง 30% เท่านั้นไม่พอ ความเหงายังบั่นทอนชีวิตของคนหนุ่มสาวอีกด้วย

ขณะที่ในกลุ่มคนหนุ่มสาว ที่ประสบปัญหาความเหงาที่โรงเรียน มีแนวโน้มที่จะไม่เรียนต่อมหาวิทยาลัยมากกว่าคนทั่วไป นอกจากนี้ ความเหงายังส่งผลไปสู่ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่แย่ลง ความรู้สึกแปลกแยก และไม่ได้รับการสนับสนุนในงาน อาจทำให้ความพึงพอใจ และประสิทธิภาพในการทำงาน แย่ลง

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News