ต่างประเทศ

โควิดกลับมาระบาดนิวยอร์ก ผู้ติดเชื้อพุ่ง 3 เท่า เหตุสายพันธุ์ บีเอ.2.86 แพร่เร็ว

โดย nattachat_c

29 ส.ค. 2566

1.6K views

รอยเตอร์ส รายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขของนิวยอร์ก กำลังจับตากับการระบาดของโควิด ซึ่งขณะนี้ พบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยจากเมื่อสัปดาห์ในช่วงต้นเดือนนั้น มีผู้ติดชื้ออยู่ที่ราว 250 เคสต่อสัปดาห์ แต่ขณะนี้ ได้เพิ่มเป็น 750 เคสต่อสัปดาห์แล้ว ในเดือนสิงหาคม


โดยสายพันธุ์ที่ที่ต้องจับตาครั้งนี้ เป็นสายพันธ์  บีเอ.2.86  ซึ่งพบระบาดใน 5 ประเทศทั่วโลกเท่านั้น ในขณะนี้ ได้แก่ สหรัฐฯ สวิตเซอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ เดนมาร์ก และอังกฤษ


ซึ่งทางด้านศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐ (ซีดีซี) ประเมินว่า โควิดสายพันธุ์ บีเอ.2.86 นั้น มีความสามารถที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ ในกลุ่มคนที่เคยติดเชื้อโควิดมาแล้ว หรือแม้กระทั่งในคนที่เคยรับวัคซีนแล้วก็ตาม  


โดยตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า สายพันธุ์ บีเอ.2.86 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์โอมิครอนนั้น มีการกลายพันธุ์มากถึง 35 จุด มากกว่าสายพันธ์ XBB.1.5 ที่เคยระบาดในช่วงก่อนหน้านี้


ขณะเดียวกัน ทางด้านกระทรวงต่างประเทศจีน ได้แถลงเมื่อวานนี้ว่า ผู้เดินทางเข้าจีนจากต่างประเทศ จะไม่ต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิดอีกต่อไป  โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพุธนี้ ซึ่งจะเป็นการเปิดประเทศอย่างเต็มที่มากขึ้นสำหรับจีน  หลังจากที่ได้ใช้มาตรการคัดกรองคนเดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด มาอย่างยาวนาน

------------

คุณอาจสนใจ

Related News