ต่างประเทศ

'ปูติน' พร้อมใช้คลัสเตอร์บอมบ์ หากยูเครนใช้โจมตีกองทัพรัสเซีย

โดย nattachat_c

17 ก.ค. 2566

232 views

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ยืนยันรัสเซียเองก็มีคลังคลัสเตอร์บอมบ์ ซึ่งเป็นระเบิดทำลายล้างสูงเป็นจำนวนมาก ลั่นพร้อมใช้ทันทีหากยูเครนใช้คลัสเตอร์บอมบ์ที่ได้จากสหรัฐฯ โจมตีกองทัพรัสเซีย


ปูติน กล่าวว่า รัสเซียมีคลัสเตอร์บอมบ์ หรือระเบิดลูกปราย เก็บเอาไว้ในคลังแสงเพียงพอ และมีสิทธิ์ที่จะใช้มัน หากอาวุธประเภทเดียวกันนี้ถูกยูเครนนำมาใช้โจมตีกองทัพของรัสเซีย ซึ่งท่าทีของปูตินเกิดขึ้นหลังจากยูเครนออกมายืนยันว่า ได้รับคลัสเตอร์บอมบ์จากสหรัฐฯ แล้ว


ทั้งนี้ กว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะชาติยุโรปจะทำข้อตกลงห้ามใช้งานอาวุธทำลายล้างประเภทนี้ แต่สหรัฐฯระบุว่า อาวุธชนิดนี้จำเป็นต่อการเติมเครื่องกระสุนที่กำลังร่อยหรอของกองทัพยูเครน ซึ่งกำลังปฏิบัติการตีโต้รัสเซีย ซึ่งยูเครนระบุว่า  ใช้คลัสเตอร์บอมบ์โจมตีขับไล่ศัตรูเพื่อชิงดินแดนของพวกเขากลับมา แต่จะไม่ใช้มันในดินแดนของรัสเซีย


ปูติน กล่าวย้ำด้วยว่า สหพันธรัฐรัสเซียมีคลัสเตอร์บอมบ์ชนิดต่าง ๆ เก็บไว้เพียงพอ ยังไม่ได้ใช้มัน แต่แน่นอนว่าหากยูเครนใช้ รัสเซียก็มีสิทธิ์ที่จะโต้กลับในแบบเดียวกัน


ผู้นำรัสเซีย บอกอีกว่า เขาถือว่าการใช้คลัสเตอร์บอมบ์เป็นอาชญากรรม ซึ่งทำให้รัสเซียไม่ใช้มันจนถึงตอนนี้ แม้ว่ากองทัพของพวกเขาจะประสบปัญหาด้านเครื่องกระสุน


คุณอาจสนใจ

Related News