ต่างประเทศ

'ปูติน' เตือนความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส อาจลุกลามออกนอกตะวันออกกลาง

โดย petchpawee_k

27 ต.ค. 2566

265 views

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ออกโรงเตือนว่า  ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส อาจลุกลามออกไปนอกตะวันออกกลาง และชี้เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ที่ผู้หญิง เด็ก และคนชรา ผู้บริสุทธิ์ที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ในฉนวนกาซา ต้องมาถูกลงโทษสำหรับอาชญากรรมที่คนอื่นเป็นคนก่อ


ปูติน แสดงความคิดเห็นระหว่างประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลเครมลิน ร่วมกับบรรดาผู้นำทางศาสนาในรัสเซีย ที่มีความเชื่อแตกกันออกไป โดยบอกว่าจำเป็นต้องหยุดการนองเลือดในภูมิภาคนี้ พร้อมเผยเขาได้บอกกับบรรดาผู้นำโลกคนอื่นๆ ผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ว่าถ้าไม่เป็นเช่นนั้น มีความเสี่ยงสถานการณ์ลุกลามขยายวงกว้างกว่านี้มาก


ปูตินกล่าวว่า "หน้าที่ของเราในวันนี้ ภาระหลักของเราก็คือ หยุดการนองเลือดและความรุนแรง มิเช่นนั้นแล้ว สถานการณ์ที่ลุกลามบานปลายของวิกฤตนี้จะก่อผลลัพธ์เลวร้าย ทำลายล้างและเป็นอันตรายอย่างยิ่งยวด ไม่ใช่แค่กับภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่มันอาจลุกลามออกไปนอกเขตแดนของตะวันออกกลาง"


ผู้นำรัสเซียบอกด้วยว่า  มีขุมกำลังที่ไม่ขอเอ่ยชื่อบางชาติ กำลังหาทางยั่วยุปลุกปั่นให้สถานการณ์ลุกลามบานปลาย และพยายามลากประเทศอื่นๆ และประชาชนเข้าสู่ความขัดแย้งมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


ผู้นำรัสเซีย บอกว่ามอสโกจะเดินหน้าสนับสนุนทางออกแบบ 2 รัฐ สำหรับคลี่คลายประเด็นปัญหาระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล บางอย่างที่เขาเชื่อว่าเป็นทางออกเดียวสำหรับการคลี่คลายปัญหาในระยะยาว ซึ่งนั่นก็คือการเปิดให้มีการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์

คุณอาจสนใจ

Related News