ต่างประเทศ

'ปูติน' คุยสื่อมะกัน ยัน 'รัสเซีย' ไม่สนขยายวงสงคราม ติ 'ยูเครน' ปฏิเสธดีลหย่าศึก

โดย nut_p

9 ก.พ. 2567

39 views

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับทักเกอร์ คาร์ลสัน พิธีกรทอล์กโชว์ชาวอเมริกัน ที่กรุงมอสโกของรัสเซีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนที่จะถูกนำมาออกอากาศในวันนี้ ผ่านทาง เว็บไซต์ tuckercarlson.com เมื่อวานนี้



การให้สัมภาษณ์กันคารล์สัน กว่า 2 ชั่วโมง ของประธานาธิบดีปูตินในครั้งนี้ ได้มีการพูดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่ยืดเยื้อมานาน 2 ปี นับตั้งแต่รัสเซียนำกำลังทหารบุกยูเครน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022



โดยคาร์ลสัน พิธีกร ได้ถามคำถามที่หลายฝ่ายวิตกกังวล เกี่ยวกับสถานการณ์เลวร้ายที่สุดที่อาจจะเกิดขึ้นจากความสู้รบระหว่างรัสเซีย กับ ยูเครน ว่าจะถึงขนาดที่รัสเซียจะส่งทหารเข้าไปในโปแลนด์หรือไม่ ซึ่งประธานาธิบดีปูติน ได้ตอบอย่างชัดเจนว่า รัสเซียไม่ได้สนใจที่จะขยายการทำสงครามในยูเครน ไปยังประเทศอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น โปแลนด์ หรือ ลัตเวีย แต่จะมีเพียงแค่กรณีเดียว หากโปแลนด์โจมตีรัสเซีย



นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูติน ได้พูดเชิงตำหนิยูเครนว่า เกือบจะมีการบรรลุข้อตกลงกันเพื่อยุติการเป็นปรปักษ์ ในระหว่างการเจรจาที่นครอิสตันบูลของตุรกี เมื่อเดือนเมษยน ปี 2022 แล้ว แต่ยูเครนกลับหันหลังให้กับข้อตกลง เมื่อทหารรัสเซียถอนกำลังออกจากพื้นที่ใกล้กับกรุงเคียฟ



ขณะเดียวกันยังได้พูดถึงสหรัฐฯ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาภายในประเทศที่ต้องวิตกกังวลอยู่แล้ว มันอาจจะดีกว่าหากจะมีการเจรจากับรัสเซีย มาทำข้อตกลงกัน มาร่วมทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมย้ำว่า รัสเซีย จะต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง จนถึงที่สุด



ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้ให้เงินช่วยเหลือยูเครน ไปแล้ว กว่า 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่สนใจที่จะพูดคุยตามเงื่อนไขของรัสเซียเลย



ส่วนเรื่อง นาย อีวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน ของวอลล์ สตรีท เจอร์นัล ซึ่งถูกควบคุมตัวในรัสเซียเกือบ 1 ปีแล้ว เพื่อไต่สวนข้อหาเป็นสายลับนั้น ประธานาธิบดีปูติน เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการบรรลุข้อตกลงในการปล่อยตัว



การสัมภาษณ์สื่อตะวันตกของประธานาธิบดีปูตินครั้งนี้ ได้กลายเป็นข่าวพาดหัวใหญ่ ของสถานีโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และได้รายงานข่าวอย่างครอบคลุมให้ประชาชนรัสเซียได้รับทราบ



ทำเนียบเครมลิน ระบุว่า ประธานาธิบดีปูตินตกลงที่จะให้สัมภาษณ์กับ คาร์ลสัน เนื่องจากแนวทางการทำงานของ คาร์ลสัน ซึ่งเป็นอดีตพิธีกรฟ็อกซ์ นิวส์ ที่การรายงานข่าวยูเครน ที่แตกต่างออกไปจากสำนักข่าวชาติตะวันตกอื่น ๆ ที่รายงานแบบด้านเดียว ขณะเดียวกัน คาร์ลสัน มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งคาดว่าจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้อีกด้วย



ประธานาธิบดีปูติน เคยให้สัมภาษณ์กับสื่ออเมริกันอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุด กับแฮดลีย์ แกมเบิล จากสถานีโทรทัศน์ CNBC เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2021

คุณอาจสนใจ

Related News