ต่างประเทศ

'เมตา' เปิดตัวแอปฯ 'เทรดส์' แข่งทวิตเตอร์

โดย nattachat_c

5 ก.ค. 2566

1.1K views

เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ เทรดส์ (Threads) เพื่อแข่งขันกับทวิตเตอร์ และแจ้งว่าจะเปิดตัวในวันพรุ่งนี้ 6 ก.ค.66 โดยจะเป็นแอปพลิเคชัน การสนทนาแบบข้อความ


เมตา ระบุว่า แอปพลิเคชั่น เทรดส์ จะให้บริการฟรี และจะไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนโพสต์ที่ผู้ใช้สามารถดูได้ และว่า "เทรดส์เป็นที่ที่ชุมชนมารวมตัวกันเพื่อหารือเกี่ยวกับทุกสิ่ง ตั้งแต่หัวข้อที่คุณสนใจในวันนี้ ไปจนถึงสิ่งที่จะเป็นเทรนด์ในวันพรุ่งนี้" ซึ่งแอปฯ เทรดส์ จะซ่อนข้อมูลในโทรศัพท์ของผู้ใช้ รวมถึงข้อมูลตำแหน่ง การซื้อ และประวัติการท่องเว็บ


ที่ผ่านมา มีแอปพลิเคชั่นที่มีความคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์ได้ผุดขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น ทรูท โซเชียล ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ และ มาสโทดอน


นักวิเคราะห์คาดว่า แอปพลิเคชั่นเทรดส์ อาจเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดที่ทวิตเตอร์ต้องเผชิญในขณะนี้ เนื่องจากซัคเคอร์เบิร์กเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าหยิบยืมแนวคิดของบริษัทอื่นมาพัฒนาจนประสบความสำเร็จ เช่น รีลส์ (Reels) ของเมตา ที่ถูกมองว่ามีลักษณะคล้ายกับติ๊กต็อก ในขณะที่ สตอรีส์ (Stories) นั้นดูคล้ายกับสแนปแชต


ขณะเดียวกันทางด้านทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า ผู้ใช้งานจำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตนก่อน จึงจะสามารถใช้งานทวีตเด็ค (TweetDeck) ได้ โดยจะเริ่มบังคับใช้มาตรการใหม่ใน 30 วัน


ทั้งนี้ การเปิดตัวแอปพลิเคชั่นเทรดส์นี้ เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดถือเป็นการแข่งขันระหว่าง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา และ อีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ ตกลงที่จะท้าชกมวยกัน แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าสองคนจริงจังแค่ไหนเกี่ยวกับการชกมวยครั้งนี้


คุณอาจสนใจ