ต่างประเทศ

‘ฮุน เซน’ โมโห! ขู่บล็อก ‘เฟซบุ๊ก’ ในกัมพูชา ฉุนโดนลบคลิปการเมือง

โดย thichaphat_d

30 มิ.ย. 2566

136 views

นายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซน ของกัมพูชา ขู่ปิดกั้นเฟซบุ๊กในกัมพูชา หลังถูกบริษัทเมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ลบวิดีโอที่เขาออกมาข่มขู่นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม

คำขู่ดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซนมีขึ้นในขณะที่กัมพูชากำลังจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 23 กรกฏาคมนี้ และหลังจากที่ “เมตา” ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ “เฟซบุ๊ก” ได้ดำเนินการลบวิดีโอและระงับบัญชีผู้ใช้งานของเขาเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.66)



โดยทางคณะกรรมการกำกับดูแลของบริษัทเมตาระบุว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวซึ่งถูกถ่ายในเดือนมกราคมที่ผ่านมามีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ “การใช้ความรุนแรงอย่างเจตนาที่ชัดเจน” ต่อนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม เพราะนายกฯ ฮุนเซนพูดว่า ฝ่ายตรงข้ามจะถูกดำเนินคดีหรือถูกทุบตีด้วยไม้หากพวกเขากล่าวหาว่า พรรคประชาชนกัมพูชาของเขาขโมยคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ดี เมื่อค่ำวานนี้ (29 มิ.ย. 66) นายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซนได้ออกมาประกาศตอบโต้ โดยบอกว่าจะหยุดใช้เฟซบุ๊กและดูเหมือนว่าได้ทำการลบบัญชีผู้ใช้งานออกไปแล้ว นอกจากนี้ ยังขู่ว่าเขาสามารถปิดกั้นเฟซบุ๊กในกัมพูชาได้ทุกเมื่อเพื่อป้องกันไม่ให้นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่ถูกเนรเทศไปอยู่ต่างประเทศได้สื่อสารกับประชาชนในประเทศ



นายกฯ ฮุนเซนยังขอให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ มาใช้แทน ไม่ว่าจะเป็น เทเลแกรม (Telegram), ติ๊กตอก (TikTok), ไลน์ (Line), ไวเบอร์ (Viber), และ ว็อทส์แอป (WhatsApp) ซึ่งตอนนี้ นายกฯ กัมพูชาได้หันมาใช้เทเลแกรมในการสื่อสารกับผู้สนับสนุนของเขา รวมถึง ติ๊กต่อก ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น

นอกจากนี้ เขายังกล่าวหาเฟซบุ๊กว่าเมินเฉยต่อการกระทำของคู่แข่งที่ใช้คำพูดในเชิงดูหมิ่นต่อนายฮุน มาเน็ต ลูกชายคนโต กับภรรยาของเขา ซึ่งนายฮุน มาเนตถูกมองว่าจะเป็นทายาทคนต่อไปที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้นำประเทศต่อจากเขาในอนาคต

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซนเริ่มใช้งานเฟซบุ๊กมาตั้งแต่ปี 2558 หลังจากฝ่ายค้าน โดยเฉพาะนายสม รังสี ผู้ที่ถูกขับไล่ออกนอกประเทศ ประสบความสำเร็จในการใช้แพลตฟอร์มนี้เข้าถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อายุยังน้อย

คุณอาจสนใจ

Related News