ต่างประเทศ

'เมตา' ประกาศปลดพนักงานอีก 10,000 ตำแหน่ง เป็นระลอกที่สอง

โดย weerawit_c

16 มี.ค. 2566

140 views

"เมตา"  (Meta) เจ้าของเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ วอตส์แอป ได้ประกาศแผนปลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่งเป็นระลอกที่สอง หลังเลิกจ้างพนักงาน 11,000 คนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว



นาย มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอของเมตา กล่าวว่า  นอกจากการปรับลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่งแล้ว ตำแหน่งงานที่ว่างกว่า 5,000 ตำแหน่งในบริษัทจะไม่มีการจ้างพนักงานเพิ่ม และบริษัท มีเป้าหมายที่จะทำให้บริษัท มีขนาดเล็กลงด้วยการปรับลดขนาดของฝ่ายบริหาร ในขณะที่จะปรับลดตำแหน่งงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับด้านวิศวกรรม เน้นการทำงานด้วยระบบอัตโนมัติมากขึ้น และนำระบบการทำงานทางไกลบางส่วนกลับมาใช้ ซึ่งเคยเกิดในช่วงการระบาดของโควิด-19.



ในบันทึกที่แจ้งต่อพนักงาน ซัคเคอร์เบิร์กบอกกับพนักงานว่า เขาเชื่อว่าบริษัทได้รับสัญญาณเตือนบางอย่างในปี 2565 เมื่อประสบกับรายได้ที่ชะลอตัวลงอย่างมาก ก่อนหน้านี้ เมตาประกาศว่าในช่วงสามเดือนจนถึงเดือนธันวาคม 2565 รายได้ลดลง 4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า แม้ว่าจะยังคงสามารถทำกำไรได้มากกว่า 23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงปี 2565ก็ตาม



นอกจากนั้น ซัคเคอร์เบิร์กอ้างถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในสหรัฐฯ ความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลก และกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัจจัยบางอย่างที่ส่งผลกระทบต่อบริษัท  



การปรับลดพนักงานครั้งล่าสุดของเมตาครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่บริษัทต่างๆ รวมถึง กูเกิล และ แอมะซอน กำลังต่อสู้กับวิธีการรักษาสมดุลระหว่างมาตรการลดต้นทุน กับความต้องการที่จะยังคงไว้ซึ่งศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจ



ทั้งนี้ จากข้อมูลของเว็บไซต์ “เลย์ออฟ ดอต เอฟวายไอ” ( layoffs.fyi)  ซึ่งติดตามการปรับลดตำแหน่งงานในภาคเทคโนโลยี พบว่าจนถึงปัจจุบันมีการลดงานมากกว่า 128,000 ตำแหน่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในปี 2566 นี้แล้ว

คุณอาจสนใจ