ต่างประเทศ

‘เมตา’ โดนฟ้อง 7 หมื่นล้าน ชี้เฟซบุ๊กจุดชนวนความแตกแยกในเอธิโอเปีย

โดย nattachat_c

15 ธ.ค. 2565

371 views

บริษัท เมตา โดนฟ้องร้อง เรียกเงินชดเชย 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 7.2 หมื่นล้านบาท) จวกเฟซบุ๊กสนับสนุนข้อความเกลียดชัง ทำให้ความรุนแรงในเอธิโอเปียแพร่กระจาย


นักวิจัยชาวเอธิโอเปีย 2 คน กับสถาบันคาติบา องค์กรสิทธิมนุษยชนในประเทศเคนยา ได้เป็นผู้ยื่นฟ้องร้องบริษัท เมตา ต่อศาลสูง กรุงไนโรบี ของเคนยา กล่าวหาว่า อัลกอริทึมของเฟซบุ๊กได้สร้างความเกลียดชัง และปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยก


ในขณะที่เฟสบุ๊กทำให้ผู้ใช้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น แต่กลับทำให้ความรุนแรงในเอธิโอเปียเลวร้ายลง รวมถึงหลายข้อความที่นำไปสู่การฆาตกรรมพ่อของหนึ่งในนักวิจัย ที่ยื่นฟ้องร้องครั้งนี้


พวกเขาร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ เมตา ใช้มาตรการฉุกเฉิน เพื่อลดการสนับสนุนเนื้อหารุนแรง, เพิ่มเจ้าหน้าที่คัดกรองเนื้อหาที่ศูนย์ในกรุงไนโรบี และจัดตั้งกองทุนชดเชยมูลค่าราว 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่เหยื่อความรุนแรงจากการปลุกปั่นของเฟซบุ๊กด้วย


ทั้งนี้ เอธิโอเปียเผชิญสงครามภายในประเทศมาตั้งแต่ปี 2563 หลังรัฐบาลเริ่มการต่อสู้กับกลุ่มกบฏในภูมิภาค มีผู้เสียชีวิตนับแสนราย ประชาชนกว่า 400,000 คน ต้องใช้ชีวิตในภาวะเสมือนอดอยาก


ระหว่างนั้น เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก ถูกใช้เพื่อแพร่กระจายข้อความปลุกปั่นจำนวนมาก ทำให้เหตุความรุนแรงตามมามากมาย รวมถึงทำให้เกิดการฆาตรกรรม โดยบิดาของหนึ่งในผู้ที่ยื่นฟ้องก็ถูกยิงเสียชีวิต หลังจากที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ตายบนเฟสบุ๊ก และกล่าวหาว่าเขาเหยียดเชื้อชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News