ต่างประเทศ

ผลการเลือกตั้งผู้นำตุรกี ผู้ชนะไม่เด็ดขาด ต้องเลือกตั้งรอบสอง ครั้งแรกใน 100 ปี

โดย nattachat_c

16 พ.ค. 2566

210 views

ตุรกีส่อแววต้องจัดเลือกตั้งรอบสองเป็นครั้งแรก ในรอบ 100 ปี หลังจาก ประธานาธิบดี เรเยป ทายยิป เออร์โดกัน  และ เคมัล คิลิกดาโรกลู คู่แข่งคนสำคัญจากแนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน ต่างไม่สามารถทำคะแนนถึง 50% ในการเลือกตั้งประมุขของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา 


ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองกันว่า จะเป็นตัวบ่งชี้ว่า ตุรกีจะมุ่งหน้าสู่เส้นทางประชาธิปไตยมากขึ้นหรือไม่ รวมถึงจะใช้แนวทางใดในการจัดการปัญหาค่าครองชีพพุ่ง และบริหารความสัมพันธ์กับรัสเซีย ตะวันออกกลาง และโลกตะวันตก ได้อย่างไร


คณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกี ระบุว่า จากผลการนับคะแนนไปได้ 99% ประธานาธิบดี เออร์โดกัน คว้าไปทั้งสิ้น 49.4% ส่วน คิลิกดาโรกลู ได้ 44.96% เท่ากับว่า ไม่มีผู้สมัครรายใดได้คะแนนถึงเกณฑ์ 50% ทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งรอบสอง


ปัจจุบัน ตุรกีที่มีประชากร 85 ล้านคน กำลังเผชิญภาวะอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างหนัก โดย คาดว่า ช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ก่อนการเลือกตั้งรอบสุดท้าย อาจเป็นช่วง 2 สัปดาห์ที่ยาวนานที่สุดในตุรกี และไม่ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น และคาดว่า ตลาดหุ้นอิสตันบูล จะร่วงแรง ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนก็จะผันผวนอย่างหนักอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News