ต่างประเทศ

ตุรกีฉลอง 'เออร์โดแกน' นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัย จุดพลุฉลองแต่ระเบิดคนหนีกันวุ่น

โดย nattachat_c

30 พ.ค. 2566

90 views

ภาพเหตุการณ์บรรดาผู้สนับสนุนประธานาธิบดี 'เรเยป เตยย์ยิป เออร์โดแกน' ที่ออกมาฉลองกันครั้งใหญ่ หลังจากที่ เออร์โดแกน ชนะการเลือกตั้งรอบสอง นั่งเก้าอี้ผู้นำประเทศต่ออีกสมัย


มีภาพการเฉลิมฉลอง และมีการจุดพลุ โดยชายคนหนึ่งได้ถือและชูพลุขึ้น ก่อนที่พลุจะเกิดการระเบิดปะทุไปทั่ว ทำให้ฝูงชนพากันวิ่งหนีด้วยความแตกตื่น แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตชีวิตจากเหตุครั้งนี้


ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งรอบสองนั้น ปรากฏว่า ประธานาธิบดี เออร์โดแกน วัย 69 ปี จาก พรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (เอเคพี) มีชัยชนะเหนือ เคมัล คิลิกดาโรกลู วัย 74 ปี หัวหน้าพรรคสาธารณรัฐประชาชน (ซีเอชพี) แกนนำพรรคฝ่ายค้าน ที่ร้อยละ 52.1 ต่อร้อยละ 47.8


ส่งผลให้ เออร์โดแกน ได้รั้งเก้าอี้ผู้นำประเทศต่ออีก 1 สมัย เป็นวาระ 5 ปี หลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี รวมกันมากว่า 21 ปี แล้ว ท่ามกลางความยินดีของกลุ่มผู้สนับสนุนกว่า 320,000 คน ในนครอิสตันบูลที่ออกมาต้อนรับ และร่วมเฉลิมฉลองกับ เออร์โดแกน กันอย่างคึกคัก

เออร์โดแกน กล่าวหลังประกาศชัยชนะว่า “ประชาชนทั้งประเทศเกือบ 85 ล้านคน คือผู้ชนะ” ก่อนพูดในเชิงเยาะเย้ยว่า “บาย บาย เคมัล”

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News