ต่างประเทศ

ตุรกีเลือกตั้งปธน.รอบ 2 นัดชี้ชะตา อำนาจเก่า หรือเปลี่ยนใหม่

โดย chiwatthanai_t

28 พ.ค. 2566

81 views

ตุรกีเพิ่งจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีไปพร้อมกับการเลือกตั้งของประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่วันนี้ชาวตุรกีหลายสิบล้านคน ก็ต้องออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอีกรอบ เพราะการเลือกตั้ง ครั้งล่าสุดนั้นไม่มีผู้สมัครประธานาธิบดีคนใด ที่มีคะแนนเกินร้อยละ 50 ทำให้วันนี้ ผู้ไปใช้สิทธิ์ต่างคาดหวังว่าคะแนนเลือกตั้งจะชี้ขาดว่าใครจะเป็นผู้นำตุรกีคนต่อไป


ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอาน ผู้นำตุรกีคนปัจจุบันและแคนดิเดตประธานาธิบดี จากพรรคพีเพิล อะไลแอนซ์ (People’s Alliance) วัย 69 ปี ได้เดินทางไปสิทธิ ลงคะแนนในการเลือกตั้ง ประธานาธิบดีรอบที่สอง ที่หน่วยเลือกตั้งในนครอิสตันบูล โดยกล่าวกับสื่อมวลชนว่า ผลการเลือกตัั้งน่าจะประกาศได้อย่างรวดเร็วหลังการปิดหีบเลือกตั้ง และมั่นว่าเขาจะสามารถชนะการเลือกตั้งอีกสมัย หลังจากครองอำนาจมากว่า 20 ปี เขายังบอกอีกด้วยว่า การเลือกตั้งในวันนี้สำคัญมาก เพราะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของตุรกีที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่สอง หลังจากไม่มีผู้ชนะอย่างเด็ดขาดเกินครึ่งหนึ่ง


การเลือกตั้งวันนี้ จะเป็นการชี้ขาดว่า ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป แอร์โดอาน ตัวแทนของพรรคพีเพิล อะไลแอนซ์ (People’s Alliance) จะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำตุรกีต่ออีกสมัยหรือไม่ หลังจากอยู่ในตำแหน่งมานานกว่า 20 ปี และระหว่างไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แอร์โดอานได้กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาว่า คืนนี้เราจะได้ร่วมเฉลิมฉลองกัน


ขณะที่คู่แข่ง คือนายเคมัล คิ-ลิก-ดา-โร-กลู (Kemal Kilicdaroglu) วัย 74 ปี ตัวแทนกลุ่ม 6 พรรคฝ่ายค้าน ก็เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งพร้อมกับเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อให้ตุรกีเดินไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง และระบุว่าจะเป็นการขจัดการกดขี่และระบอบเผด็จการ


นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ตุรกี ที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีถึงสองรอบ เพื่อหาผู้ชนะเป็นผู้นำประเทศ จากปัญหาที่ว่าการเลือกตั้งครั้งแรกไม่มีผู้ชนะเด็ดขาด ซึ่งการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก เมื่อวันที่ 14 ที่ผ่านมานั้น นายแอร์โดอาน ได้คะแนน 49.52 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าที่โพลวิเคราะห์ไว้ ขณะที่คู่แข่ง คือนายคิลิกดาโรกลู ได้เกือบ 45 เปอร์เซ็นต์


ตามกำหนดแล้ว ตุรกีจะปิดหีบการเลือกตั้งในเวลา 17 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21 นาฬิกา ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย และการเลือกตั้งใหญ่ของตุรกีครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อรุนแรง หลังภัยพิบัติทางธรรมชาติแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News