ต่างประเทศ

ปากีสถานประท้วงเดือดทั่วประเทศ ดับแล้ว 8 ศพ หลัง อดีตนายกฯโดนจับกลางศาล

โดย nattachat_c

11 พ.ค. 2566

93 views

การประท้วงในปากีสถานทวีความดุเดือดเลือดพล่านไปทั่วประเทศ เหตุอดีตนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน ถูกจับกุมกลางศาล เมื่อวานนี้ ส่งผลให้รัฐบาลต้องส่งทหารไปรักษาความสงบในหลายรัฐ รวมทั้ง ไคเบอร์ ปัคห์ตุนควา, ปัญจาบ, บาโลคิสถาน และ อิสลามาบัด


การประท้วงได้ลุกลามกลายเป็นความรุนแรง โดยกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตนายกฯได้ลงมือจุดไฟเผาสิ่งของ และสถานที่ต่างๆ  จนเกิดการปะทะกับตำรวจ


โดยที่เมืองลาฮอร์ มีรายงานว่า ผู้ประท้วงก่อเหตุบุกรุกบ้านของผู้บัญชาการทหารท้องถิ่น ทำลายแชนเดอร์เลีย และสิ่งของอื่นๆ ที่พวกเขาระบุว่า 'ซื้อมาด้วยเงินของประชาชน'


สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย แล้ว นอกจากนั้น บริการอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือยังคงไม่สามารถเข้าถึงได้ทั่วประเทศ


เจ้าหน้าที่ด้านโทรคมนาคมของปากีสถานกล่าวว่า ได้ระงับบริการตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งยังคงปิด ทางหลวงบางสายถูกปิดกั้น ด้วย


นอกจากนี้ ยังเกิดการประท้วงของผู้สนับสนุนของ อิมราน ข่าน ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และแคนาดา รวมถึงประเทศอื่นๆ ด้วย  


ทั้งนี้ อิมราน ข่าน ถูกจับกุมเมื่อวันอังคาร ขณะขึ้นศาลในกรุงอิสลามาบัด เพื่อเผชิญข้อกล่าวหาในคดีรับสินบนหลายคดี โดยภาพตามสื่อโซเชียล เผยให้เห็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายสิบนาย ใช้กำลังบังคับพาตัว อิมราน ข่าน วัย 70 ปี ออกจากศาล จากนั้นจับมัดขึ้นรถตำรวจ และนำไปสอบสวนในเมืองราวัลปินดี สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้สนับสนุน อิมราน ข่าน อย่างมาก

คุณอาจสนใจ

Related News