ต่างประเทศ

ปากีสถานสุดเดือด บุกจับอดีตนายกฯกลางศาล จุดชนวนประท้วงทั่วประเทศ

โดย passamon_a

10 พ.ค. 2566

197 views

อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงควบคุมตัวที่ศาลในกรุงอิสลามาบัด ขณะเดินทางมารายงานตัวต่อศาลในคดีทุจริต โดยมีกลุ่มผู้สนับสนุนไม่พอใจ รวมตัวประท้วงเดือดทั่วประเทศ


รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของปากีสถานได้บุกเข้าจับกุม อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี ในขณะที่นายข่านกำลังแสดงข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลเพื่อเตรียมตัวขึ้นศาล หลังถูกฟ้องร้องในคดีทุจริตหลายกระทง รวมถึงคดีที่นำของขวัญที่ได้รับมอบมาจากผู้นำต่างชาติ สมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2018-2022 ไปขายโดยมิชอบ


โดยมีภาพเหตุการณ์ขณะที่ อิมราน ข่าน ถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงบุกกเข้าไปจับกุม และหลังจากนั้น เขาถูกจับควบคุมตัวไปขึ้นรถ นำตัวออกไป โดยหลายฝ่ายมองว่าเป็น 'การลักพาตัว' ที่อุกอาจที่สุดครั้งหนึ่ง


ทางด้าน พรรคเตห์รีค-อี-อินซาฟ (PTI) ของข่าน ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะเกิดเหตุ ปรากฏภาพบุคคลแต่งกายด้วยชุดเครื่องแบบปราบปรามจลาจล ซึ่งถูกระบุว่า เป็นเจ้าหน้าที่กึ่งทหาร ดำเนินการบุกเข้าควบคุมตัวนายข่าน ก่อนจะนำตัวขึ้นรถหุ้มเกราะ และขับออกไป


ในเวลาต่อมา ทางด้านตำรวจปากีสถานเปิดผยว่า ข่านถุกนำตัวไปสอบสวนที่เมืองราวัลปินดี ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก


ทั้งนี้ ข่าน ซึ่งเป็นอดีตนักคริกเก็ตชื่อดัง ได้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีปากีสถานตั้งแต่เดือนเมษายน ปีที่แล้ว หลังพ่ายแพ้การลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคฝ่ายค้าน


ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา เขาก็ได้พยายามปลุกระดมกลุ่มผู้สนับสนุนของตนเอง ออกมาเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลของ เชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน และกดดันให้รัฐบาลประกาศยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่เร็วกว่าที่กำหนดไว้ โดยมั่นใจว่าจะสามารถกลับมามีอำนาจได้อีกครั้ง  


ทั้งนี้ หลังจากที่ข่าวข่านถูกจับกุมตัว ได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศ ทำให้ผู้สนับสนุนของเขาจำนวนมาก ได้ออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนน และเริ่มมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วในหลายพื้นที่

คุณอาจสนใจ

Related News