ต่างประเทศ

ศาลสูงสุดปากีสถานสั่งปล่อยตัว 'อิมราน ข่าน' ชี้โดนจับอย่างผิดกฎหมาย ทำผู้สนับสนุนเฮลั่น

โดย nattachat_c

12 พ.ค. 2566

148 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานถึงสถานการณ์ความคืบหน้า หลังจากที่เกิดการประท้วงรุนแรงทั่วปากีสถาน จนทำให้มีผู้ถูกจับกุมนับพันคน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ศพ หลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน ถูกจับกุมกลางศาล และถูกนำตัวไปสอบสวนในที่ลับ


ล่าสุด ทางด้านศาลสูงสุดของปากีสถาน มีคำตัดสินว่า การที่ตำรวจหลายสิบนายรุมจับกุมตัว อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงภายในเขตศาล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และออกคำสั่งให้ปล่อยตัว อิมราน ข่าน ทันที ทำให้บรรดาผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุน อิมราน ข่าน พากันดีใจกันยกใหญ่


มีภาพ เป็นช่วงเวลาขณะที่ อิมราน ข่าน ถูกนำตัวมาที่ศาล เพื่อรับฟังการพิจารณาจากศาลสูงสุด ซึ่งจนถึงตอนนี้ ยังไม่แน่ชัดว่า อิมราน ข่าน ได้รับอนุญาตให้ออกมาแล้วหรือไม่ แต่ศาลสูงสุดปฏิเสธคำร้องของเขา ที่ต้องการย้ายไปอยู่บ้านพักของตัวเอง และระบุว่า เขาควรอยู่ในที่ที่เขาอยู่ไปก่อนเพื่อความปลอดภัย


โดย ผู้พิพากษาสูงสุด อูมาร์ อาตา บันดิอัล บอกกับ อิมราน ข่าน ว่า เขาถูกนำตัวมาที่ศาลตามกับสั่งของผู้พิพากษา ดังนั้น การจับกุมตัวเขาในเวลานั้นจึงเป็นโมฆะ และจำเป็นต้องย้อนคืนกระบวนการทั้งหมด


ขณะที่ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของปากีสถาน อ้างว่า การจับกุมตัว อิมราน ข่าน ฐานไม่ให้ความร่วมมือกับการสืบสวนคดีคอร์รัปชัน ที่เขาถูกกล่าวหาว่า รับสินบนสมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่การจับกุมทำให้เกิดการประท้วงรุนแรงขึ้นทั่วประเทศ ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ศพ ผู้ชุมนุมถูกตำรวจจับกุมตัวร่วม 2,000 คน


ด้าน อิมราน ข่าน ซึ่งถูกถอดถอนจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังแพ้โหวตไม่ไว้วางใจ เมื่อเดือนเมษายนปีก่อน บอกกับผู้พิพากษาว่า เขาถูกลักพาตัวจากศาลสูงเมื่อวันอังคาร และถูกทุบตีด้วยไม้กระบอง ขณะที่หน่วยงานความมั่นคงยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับคำกล่าวหาของ อิมราน ข่าน


คุณอาจสนใจ

Related News